Đường dẫn truy cập

Khủng hoảng nợ: Thị trường chứng khoán Mỹ, châu Âu sụt giảm, chi phí vay tăng cao


Một màn hình hiển thị giá thị trường chứng khoán ở Milan, Ý, 9/11/2011
Một màn hình hiển thị giá thị trường chứng khoán ở Milan, Ý, 9/11/2011

Các thị trường chứng khoán Hoa Kỳ và châu Âu giảm mạnh hôm thứ Tư và chi phí vay mượn của Ý tăng cao, vào lúc bóng đen của cơn khủng hoảng nợ của châu lục này làm các chính phủ Hy Lạp và Ý như ngồi trên đống lửa.

Các thị trường chứng khoán chính tại New York, London, Paris và Frankfurt đều sụt giảm hơn 2%, một phần do bất ổn chính trị tại Athens và Rome.

Cuối ngày, Thủ tướng Hy Lạp sắp ra đi, ông George Papandreou, nói với các khán giả truyền hình là ông và những nhà lập pháp đối lập đã đạt được một thỏa thuận về một chính phủ liên hiệp. Chính phủ lâm thời sẽ thi hành những biện pháp khắc khổ do các chủ nợ quốc tế của Hy Lạp đòi hỏi.

Ông Papandreou cam kết Hy Lạp sẽ làm tròn bất cứ những gì được đòi hỏi để vẫn còn được ở trong khối 17 nước sử dụng đồng euro, và chính phủ liên hiệp là dấu hiệu của một tương lai mới cho Hy Lạp.

Trong khi đó, chính phủ Ý phải đối mặt với chi phí vay mượn cao kỷ lục vào cuối ngày sau khi Thủ tướng Silvio Berlusconi nói ông sẽ từ chức khi nào Quốc hội thông qua Luật cắt giảm ngân sách. Những cải cách về chi tiêu nhằm cắt giảm món nợ khổng lồ của chính phủ với hy vọng tránh được chuyện phải yêu cầu quốc tế cứu nguy.

Lãi suất trái phiếu của chính phủ Ý lên đến 7% lần đầu tiên kể từ khi Ý gia nhập khối đồng euro vào năm 1999. Tỷ lệ phần trăm này là ngưỡng đã buộc Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha phải yêu cầu quốc tế cứu nguy trong khoảng thời gian một năm rưỡi qua.

Tin từ Hy Lạp cho biết Chủ tịch Quốc hội Filippos Petsalnikos, 60 tuổi, được chọn làm Thủ tướng lâm thời sau những tin đồn trước đây đặt trọng tâm vào ông Lucas Papademos, một kinh tế gia đồng thời là cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG