Đường dẫn truy cập

Hy Lạp: Ông Papademos sắp tuyên thệ nhậm chức Thủ Tướng


Kinh tế gia Lucas Papademos sắp tuyên thệ nhậm chức tân Thủ Tướng Hy Lạp
Kinh tế gia Lucas Papademos sắp tuyên thệ nhậm chức tân Thủ Tướng Hy Lạp

Ông Lucas Papademos đang chuẩn bị lên nhậm chức tân Thủ Tướng Hy Lạp, sau gần một tuần lễ thảo luận ráo riết về việc thành lập một chính quyền liên minh, hy vọng sẽ cứu vãn được đất nước khỏi một cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng.

Theo dự kiến, ông Papademos sẽ đề cử các thành viên Nội các của ông, mà tin tức cho rằng sẽ bao gồm nhiều Bộ trưởng nắm các bộ chủ yếu trong chính phủ của Thủ Tướng sắp ra đi, ông George Papandreou. Ông Papandreou đã từ chức hôm Chủ nhật, giữa nhiệm kỳ 4 năm của ông.

Các nhà lãnh đạo chính trị Hy Lạp đối nghịch nhau hôm qua đã đề cử ông Papademos, cựu Phó Chủ tịch Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu, vào chức Thủ Tướng lâm thời cho tới khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử, được ấn định sơ khởi vào tháng Hai sang năm.

Chính phủ chuyển tiếp có nhiệm vụ thực hiện các biện pháp cắt ngân sách bị nhiều người chống đối, nhưng là điều kiện mà giới lãnh đạo Châu Âu đòi hỏi để giải ngân khoản cứu nguy kế tiếp trong một kế hoạch cứu nguy tài chính sẽ giúp Hy Lạp tránh rơi vào cảnh vỡ nợ trong một vài tuần lễ.

Ông Papademos nói, “thời gian sắp tới sẽ không dễ dàng” nhưng theo lời ông, tất cả mọi người dân Hy Lạp “nên lạc quan về kết quả chung cuộc.”

Mọi sự chú ý của thế giới giờ đây quay sang nước Ý, nền kinh tế lớn thứ 3 của Liên hiệp Châu Âu, hiện đang bị áp lực phải thực thi một kế hoạch cắt giảm ngân sách toàn diện, nhằm giảm mức nợ quốc gia lên tới 2,6 nghìn tỉ đôla.

Thượng viện Ý hôm nay đã khởi sự tranh luận về một loạt biện pháp thắt lưng buộc bụng mà giới lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu đòi hỏi để bảo đảm sự ổn định của đồng euro.

Người cầm đầu quỹ ứng phó khủng hoảng của các nước sử dụng đồng euro hôm nay nói với nhiều tờ báo Âu Châu rằng Ý phải tức tốc hành động để thực thi các biện pháp đó, vì theo ông, thời gian đang cấp bách nếu muốn trấn an các thị trường. Nhưng ông Klaus Regling nói thêm rằng quỹ cứu nguy của khu vực sử dụng đồng euro đã sẵn sàng để can thiệp và giúp nước Ý, nếu cần thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG