Đường dẫn truy cập

Thủ tướng tương lai của Hy Lạp: Một kinh tế gia được kính trọng


Thủ tướng tương lai của Hy Lạp Lucas Papademos
Thủ tướng tương lai của Hy Lạp Lucas Papademos

Ông Lucas Papademos, người được đề cử giữ chức vụ Thủ tướng lâm thời, là một kinh tế gia được nhiều người kính trọng, ông đã từng nắm giữ công việc giảng dạy quan trọng tại các trường đại học Mỹ cho đến những chức vụ cao trong ngành tài chánh tại châu Âu.

Ông Papademos, 64 tuổi chưa bao giờ tìm cách ra ứng cử vào các chức vụ dân cử. Tuy nhiên những tin tức tại Hy Lạp nói ông sẽ thay thế Thủ tướng theo khuynh hướng xã hội George Papandreou để đứng đầu một chính phủ liên hiệp ngắn hạn chỉ tồn tại cho đến khi Hy Lạp tổ chức cuộc bầu cử mới được dự trù vào tháng Hai sang năm.

Ông Papandreous hứa sẽ từ chức Thủ tướng Hy Lạp.

Trong vài ngày qua ông vẫn thương thảo với lãnh tụ đối lập Antonis Samaras về việc thành lập một chính phủ lâm thời.

Chính phủ này được giao tránh nhiệm thi hành những biện pháp khắc khổ không được người dân ủng hộ nhưng những chủ nợ quốc tế của Hy Lạp đòi hỏi phải thực hiện để đổi lấy trợ giúp thêm về tài chánh.

Ông Papademos có bằng cấp về vật lý, kỹ sư điện và kinh tế của Viện Công nghệ Massachusetts MIT của Hoa Kỳ. Ông được xem như một nhà kỹ trị,và là nhân vật không theo đảng phái nào, có thể thi hành những biện pháp cắt giảm tại Hy Lạp trong khi nước này vẫn còn lún sâu trong cuộc suy thoái.

Một số các nhà phân tích nói ông có thể chứng tỏ là một người tốt, kín đáo, thích hợp cho một nước Hy Lạp sau những ngày Thủ tướng Papandreou làm các giới chức châu Âu phẫn nộ vì lời kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý về kế hoạch cứu nguy nợ nần của châu lục này dành cho Hy Lạp, sau khi ông đã đồng ý trước đó.

Tuy nhiên cuối tuần qua, ông Papandreou bỏ ý tưởng trưng cầu dân ý và bắt đầu thương thuyết về một chính phủ liên hiệp.

Một nhà phân tích, giáo sư Spyros Economides của Trường Kinh tế London, nói một chính phủ do ông Papademos cầm đầu là điều hay bởi vì nó sẽ mang lại ổn định sau những xáo trộn trong mấy ngày qua.”

Được biết ông Papademos rất được các giới trong các chính phủ châu Âu kính trọng, nhất là là Đức và Pháp, hai cường quốc kinh tế lớn nhất trong khối 17 quốc gia sử dụng đồng euro.

Ông đã từng nhấn mạnh đến sự cần thiết cho các chính phủ kiểm soát được số nợ, điều làm cho các nhà lãnh đạo bắc Âu quí mến vì càng ngày những nhà lãnh đạo này càng thấy mệt mỏi vì phải đối phó với cơn khủng hoảng nợ của Hy Lạp.

Vào những thời điểm khác nhau, ông Papademos đã từng giữ chức vụ kinh tế gia cao cấp tại Ngân hàng Trung ương Mỹ ở Boston và từng phục vụ trong tư cách Thống đốc Ngân hàng Hy Lạp.

Từ năm 2002 cho đến 2010, ông là phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu. Ông đã từng dạy kinh tế tại đại học Columbia ở New York và tại đại học Athens.

Trong khi có nhiều tin đồn về chuyện ông được giao phó chức vụ Thủ tướng Hy Lạp, ông đã từ trường đại học Havard nơi ông là một giáo sư thỉnh giảng về chính sách công, đáp máy bay trở về nước.

Harvard nói ông dự trù dạy một lớp trong khóa học tới có tên là “Cuộc khủng hoảng Tài chánh Toàn cầu: Chính sách Đáp ứng và những Thách thức.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG