Đường dẫn truy cập

Khủng hoảng nợ: Chứng khoán châu Âu sụt giá, lãi vay nợ tăng


Một người ở Milan, Ý đang theo dõi biến chuyển trên thị trường tài chính
Một người ở Milan, Ý đang theo dõi biến chuyển trên thị trường tài chính

Các thị trường chứng khoán chính của châu Âu đã giảm mạnh điểm ngày hôm nay trong khi lãi suất vay nợ của Ý tăng mạng, giữa lúc cuộc khủng hoảng nợ kéo dài lâu nay của lục địa này khiến các chính phủ Hy Lạp và Ý điêu đứng.

Các thị trường chứng khoán chính ở London, Paris và Frankfurt đều giảm hơn 2% một phần là do tình hình chính trị bất ổn ở Athens và Rome.

Đã ba ngày nay, các giới chức Hy Lạp đã chật vật tìm cách thành lập một chính phủ liên minh nhằm thực hiện các biện pháp kiệm ước không được dân chúng tán thành.

Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou đã trấn an Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy rằng họ sắp thành lập được một chính phủ lâm thời.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có loan báo về người kế nhiệm nhà lãnh đạo Hy Lạp. Việc lựa chọn kinh tế gia Lucas Papademos theo như dự kiến dường như không còn chắc chắn sau khi cuộc hội đàm của ông Papandreou với lãnh đạo đối lập Antonis Samaras về việc thành lập tân chính phủ đã chấm dứt sáng hôm nay mà chưa đưa ra được quyết định nào.

Chính phủ Ý phải đối mặt với lãi suất vay cao kỷ lục một ngày sau khi Thủ tướng Silvio Berlusconi nói rằng ông sẽ từ chức ngay khi Quốc hội thực thi việc cắt giảm ngân sách.

Các biện pháp cải cách chi tiêu nhằm cắt giảm khoản nợ khổng lồ của chính phủ ở Rome với hy vọng tránh phải nhờ đến khoản cứu nguy của quốc tế.

Lãi suất trái phiếu chính phủ Ý đã tăng lên tới 7% lần đầu tiên kể từ khi đồng tiền chung châu Âu được đưa ra giao dịch năm 1999. Tỷ lệ đó là ngưỡng mà Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha đều bị buộc phải áp dụng để đảm bảo khoản cứu nguy của quốc tế trong vòng 1 năm rưỡi qua.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG