Đường dẫn truy cập

EU thúc đẩy WHO cải tổ, yêu cầu minh bạch hơn


Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn.
Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO phải nhanh chóng được cải tổ, được thêm nhiều quyền để xử lý đại dịch và phơi bày việc thiếu y tế khẩn cấp của các nước thành viên, các giới chức Liên hiệp Châu Âu kêu gọi ngày 30/10.

Bình luận được đưa ra trong một hội nghị trực tuyến của các Bộ trưởng Y tế EU ủng hộ một tài liệu của EU về việc cải tổ cơ quan Liên hiệp quốc, mà qua đó, lần đầu tiên phát họa một loạt các thay đổi sâu rộng cần thiết để tăng cường quyền hạn và nguồn lực của WHO.

Động thái này tiếp theo những chỉ trích là Trung Quốc và các nước khác không chia sẻ thông tin về đại dịch COVID-19 đúng lúc tai họa xảy ra.

“Đại dịch hiện nay thách thức chúng ta rất khẩn cấp.. nhưng điều rất quan trọng là thảo luận về cải tổ WHO phải được diễn ra song hành,” Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn nói tại một cuộc họp báo.

Ông không nói khi nào tiến trình cải tổ bắt đầu nhưng nhấn mạnh đến kết quả điều chỉnh để WHO trở nên nhanh chóng hơn trong phản ứng đối với những cuộc khủng hoảng y tế, trong khi các nước thành viên phải chia sẻ thông tin nhiều hơn trong tình hình khẩn cấp.

Các giới chức WHO không trả lời yêu cầu bình luận bằng email.

“Điều rất quan trọng là chúng ta tiến hành cải tổ,” Ủy viên Y tế EU Stella Kyriakides nói tại cùng cuộc họp báo.

Sau nhiều tháng dưới áp lực quốc tế, một ủy ban độc lập được thành lập vào tháng 9 để duyệt xét lại cách đối phó toàn cầu với đại dịch. Tiến trình cải tổ WHO sẽ bắt đầu sau việc này, các giới chức nói.

Tài liệu dự thảo của EU thúc đẩy WHO công khai nhanh chóng hơn về cách thức và liệu những nước thành viên có tôn trọng những nghĩa vụ chia sẻ thông tin của họ hay không trong trường hợp có khủng hoảng y tế.

Mỹ cáo buộc WHO quá thân cận với Trung Quốc trong giai đoạn đầu của đại dịch. Các tiếng nói chỉ trích cho rằng Bắc Kinh chậm chạp trong việc chia sẻ thông tin thiết yếu về virus corona chủng mới xuất hiện đầu tiên tại thành phố Vũ Hán.

WHO liên tục bác bỏ cáo buộc này.

“Minh bạch về những ai tuân thủ qui luật là căn bản,” bà Kyriakides nói với các Bộ trưởng tại hội nghị trực tuyến, theo ghi chú bài diễn văn.

Dự thảo tài liệu cũng nói các nước thành viên WHO nên cho phép việc đánh giá dịch tễ học độc lập tại chỗ đối với những khu vực có nguy cơ cao trong cuộc khủng hoảng y tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG