Đường dẫn truy cập

EU quan ngại về bế tắc bầu cử ở Ý


Quốc hội Italia.
Quốc hội Italia.
Pháp và Tây Ban Nha bày tỏ quan tâm về vụ bế tắc trong cuộc bầu cử quốc hội tại Ý, kết quả này có thể phương hại tới sự tin tưởng vào đồng euro vì nó trì hoãn các nỗ lực của Ý nhằm hồi sinh nền kinh tế lớn thứ 3 trong khối sử dụng đồng tiền chung của Châu Âu.

Kết quả của cuộc đầu phiếu hai ngày đã chấm dứt hôm thứ Hai, không giao phần thắng dứt khoát cho ai, đi đến tình trạng nước Ý có thể có một quốc hội mà không đảng nào nắm quyền kiểm soát.

Phong trào 5 Sao của một nhà hài hước Ý trở thành chính khách, ông Beppe Grillo, đã thành công quá mức dự kiến khi trở thành chính đảng lớn duy nhất trong Hạ Viện Ý.

Nhưng phong trào của ông Grillo về sau các liên minh trung tả và trung hữu, có số phiếu bầu vào viện này gần như ngang nhau ở tỷ lệ 29%.

Liên minh có lập trường trung dung của Thủ Tướng đương nhiệm Mario Monti chỉ chiếm được 10% số phiếu bầu tại Hạ Viện, mặc dù đã được các dối tác trong khối euro khen ngợi vì đã theo đuổi các biện pháp thắt lưng buộc bụng, và ổn định được tình trạng tài chính của Ý trong năm qua.

Các thành viên khác trong khối 17 nước euro muốn tránh lặp lại cuộc khủng hoảng nợ năm 2011 tại Ý, vốn đã làm giảm sự tin tưởng của giới đầu tư vào đồng tiền chung euro.

Người phát ngôn của Ủy Hội Châu Âu, Olivier Bailly, kêu gọi nước Ý hãy tiếp tục con đường cải cách kinh tế.

Ông Bailly nói EU muốn nhấn mạnh sự tin tưởng tuyệt đối của khối đối với giới thẩm quyền Ý về khả năng mưu tìm và thiết lập một đa số chính trị để có thể tiếp tục đẩy mạnh kinh tế, kiến tạo công ăn việc làm, là những điều mà nước Ý cần về cơ bản.

Nguy cơ bế tắc chính trị xảy ra tại Roma đè nặng lên các thị trường chứng khoán trên khắp thế giới. Một nhà đầu tư với một ngân hàng Pháp nói với Reuters rằng giới đầu tư vô cùng lo âu về kết quả “không dứt khoát” của các cuộc bầu cử tại Ý.

Trong hệ thống chính trị Ý, một liên minh cầm quyền tại nước này phải chiếm được đa số tại lưỡng viện quốc hội, để có thể làm luật.

Liên minh trung tả của ông Pier Luigi Bersani sẽ chiếm được đa số tại Hạ viện gồm tất cả 630 ghế, dựa trên một điều khoản theo đó, khối chiếm đa số phiếu sẽ được trao thêm một số ghế phụ trội.

Trung tâm nghiên cứu Bầu cử Ý hôm qua dự đoán đảng phái của ông Bersani cũng sẽ chiếm đa số tại Thượng viện, gồm 121 ghế, so với 117 ghế của chính đang của ông Berlusconi. Nhưng cả hai nhóm đều không chiếm được đa số 158 ghế.

Lên tiếng hôm thứ Ba trên đài truyền hình Ý, ông Berlusconi nói ông sẽ cân nhắc ý kiến thành lập một đại liên minh, với phái trung tả của ông Bersani. Ông Bersani, từng là một đảng viên cộng sản, là một trong những đối thủ mạnh nhất của ông Berlusconi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG