Đường dẫn truy cập

EU nêu tên 5 ngân hàng Nga chịu chế tài


Trụ sở Ngân hàng Moscow, một trong những ngân hàng bị châu Âu chế tài, 30/7/14
Trụ sở Ngân hàng Moscow, một trong những ngân hàng bị châu Âu chế tài, 30/7/14

Liên minh châu Âu quyết định xử phạt năm ngân hàng Nga để phản đối sự can thiệp của Moscow ở miền đông Ukraine đầy bất ổn.

EU cho biết họ sẽ hạn chế các ngân hàng này tiếp cận thị trường vốn châu Âu, một động thái có thể tiếp tục ngăn trở nền kinh tế vốn đã yếu kém của Nga, mà theo lời một số nhà phân tích, đang trượt dài vào suy thoái.

Khối 28 quốc gia EU trước đó trong tuần đã kêu gọi trừng phạt và nêu tên các tổ chức tài chính này vào ngày thứ Năm, là: Sberbank, ngân hàng lớn nhất của Nga, cũng như Gazprombank, Rosselkhozbank, Vnesheconombank và Ngân hàng VTB.

Những ngân hàng nhà nước của Nga phát hành trái phiếu trị giá hơn 21 tỉ USD trong năm qua, gần một nửa trong số đó nằm ở thị trường châu Âu.

Tuy nhiên, chưa rõ tác động tức thời của các biện pháp trừng phạt này ra sao, vì EU cho biết các công ty con của năm ngân hàng này ở châu Âu được miễn những hạn chế.

Trong một trở ngại nữa cho nền kinh tế Nga, tòa án nhân quyền hàng đầu châu Âu hôm thứ Năm lệnh cho Moscow phải trả hơn 2,5 tỉ USD cho các cổ đông trước đây của đại công ty dầu Yukos nay không còn tồn tại. Mười năm trước, Nga chiếm quyền sở hữu công ty này từ tay Mikhail Khodorkovsky, một người hay chỉ trích điện Kremlin.

Chỉ vài ngày trước tại The Hague, các cựu cổ đông của công ty cũng thắng kiện trong phán quyết buộc Nga trả cho họ 50 tỉ USD.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG