Đường dẫn truy cập

Nga phải trả 50 tỷ USD cho các cựu cổ đông tập đoàn Yukos


Một tòa trọng tài quốc tế ở Hà Lan đã ra phán quyết yêu cầu Moscow phải trả hơn 50 tỷ đôla bồi thường cho các cựu cổ đông của đại công ty dầu khí nay đã giải thể là Yukos vì đã xung công tài sản của công ty này. Các cựu cổ đông của công ty đã đòi hơn 100 tỷ đôla tiền đền bù thiệt hại.

Đơn kiện tại Tòa Trọng tài Thường trực ở La Haye đã được các công ty con của tập đoàn Menatep mà từ đây Mikhail Khodorkovsky kiểm soát Yukos. Ông Khodorkovsky từng là người giàu nhất nước Nga.

Ông Khodorkovsky hiện không còn là cổ đông của tập đoàn Menatep mà hiện tồn tại với tên công ty cổ phần GML.

Nga bỏ tù ông Khodorkovsky 10 năm, và thu giữ các tài sản của Yukos.
Nga bỏ tù ông Khodorkovsky 10 năm, và thu giữ các tài sản của Yukos.

Tòa án ra phán quyết cho rằng chiến dịch của Moscow nhắm vào Yukos có động cơ chính trị, và nói thêm rằng các tòa án của Nga đã “bẻ cong ý muốn của cơ quan hành pháp Nga” để làm cho Yukos lụn bại, và “giam giữ một người đàn ông cho thấy khả năng trở thành một đối thủ chính trị”.

Chính phủ Nga dưới thời Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi năm 2003 đã yêu cầu công ty Yuko, do ông Khodorkovsky lãnh đạo, trả khoản tiền hoàn thuế khổng lồ.

Nga sau đó đã bỏ tù ông Khodorkovsky 10 năm, và thu giữ các tài sản của Yukos khi công ty này không trả thuế.

Phán quyết quan trọng hôm nay được công bố sau gần một thập kỷ xét xử cũng như trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Hà Lan trở nên căng thẳng sau vụ bắn hạ chiếc máy bay của Malaysia chở 298 hành khách, trong đó có gần 200 công dân Hà Lan.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga sẽ kháng án.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG