Đường dẫn truy cập

EU không tìm được giải pháp cho cuộc khủng hoảng di dân


Cảnh sát Ý kéo một di dân cắm trại nhiều ngày ở Ventimiglia, một vùng gần biên giới Pháp, đi nơi khác
Cảnh sát Ý kéo một di dân cắm trại nhiều ngày ở Ventimiglia, một vùng gần biên giới Pháp, đi nơi khác

Cảnh sát Ý dọc biên giới với Pháp hôm thứ Ba đã lôi đi hàng chục di dân người châu Phi đã cắm trại nhiều ngày ở thị trấn Ventimigla, hy vọng tiến được sâu hơn vào châu Âu.

Một số di dân chống trả cảnh sát bằng cách cố bám lấy những bảng chỉ đường, trong khi những người khác vụt chạy lên những mỏm đá nhìn ra Vịnh Genoa.

Một người đàn ông Sudan đau khổ nói với các phóng viên: "Chúng tôi là con người. Chúng tôi không phải là con vật. Tôi biết chúng tôi là người da đen và chúng tôi đến từ châu Phi, nhưng chúng tôi vẫn là con người."

28 bộ trưởng các nước thuộc Liên hiệp châu Âu nhóm họp tại Luxembourg hôm thứ Ba đã không tán đồng một kế hoạch chia sẻ gánh nặng của việc giúp đỡ 100.000 di dân từ Trung Đông và Bắc Phi đã đến những bờ biển của châu Âu trong năm nay.

Phần lớn những người tị nạn này lên bờ ở Ý và Hy Lạp sau khi thực hiện những chuyến hải hành nguy hiểm vượt Địa Trung Hải. Chính phủ Ý và Hy Lạp đã thỉnh cầu sự giúp đỡ.

Hầu hết những bộ trưởng EU tỏ ra ngần ngại về một kế hoạch định hạn ngạch mà theo đó 40.000 di dân sẽ tìm được nơi nương náu ở các nước châu Âu khác.

Ý đang đe dọa cấp thị thực tạm thời cho những di dân này mà sẽ cho phép họ đi đến bất cứ nơi nào họ muốn khắp châu Âu.

Những di dân tìm đường đến châu Âu để lánh chiến tranh, nghèo túng và khủng bố ở nước họ. Hàng ngàn người đã thiệt mạng trong nỗ lực này. Một số người trả tiền cho những kẻ buôn người thường bỏ rơi họ trên biển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG