Đường dẫn truy cập

4.200 di dân được cứu ở Địa Trung Hải


Phần lớn những di dân này là người Syria, Nigeria, Mali và Eritrea chạy trốn chiến tranh, bạo động chính trị và khó khăn kinh tế.
Phần lớn những di dân này là người Syria, Nigeria, Mali và Eritrea chạy trốn chiến tranh, bạo động chính trị và khó khăn kinh tế.

Hơn 4.200 người di dân được cứu trong một ngày ở ngoài khơi Libya trong lúc tìm cách vượt Địa Trung Hải để tìm kiếm một cuộc sống tử tế tại các nước Liên hiệp Âu châu, giới hữu trách Italia cho biết hôm thứ bảy.

Lực lượng tuần duyên, với sự trợ giúp của hải quân Italia và các chiếc tàu của Đức, Ireland, Bỉ và Anh, đã đưa 4,243 di dân được cứu vào các hải cảng miền nam nước Ý, kể cả Sicily.

Lực lượng tuần duyên cho biết họ cũng tìm thấy 17 thi hài. Hiện chưa rõ quốc tịch của những người thiệt mạng và nguyên do của những vụ tử vong đó, nhưng các giới chức Italia thường mô tả những điều kiện tồi tệ -- như đói khát, dãi dầu mưa nắng và bạo động, trên các chiếc tàu phần lớn là cũ kỹ, ộp ẹp.

Làn sóng thuyền nhân vượt Địa Trung Hải đã tăng mạnh trong thời gian gần đây. Các nhà quan sát nói rằng nguyên do là tình hình suy sụp ở Libya, nơi trung chuyển ở Bắc Phi của nhiều người vượt biên sang Âu châu. Phần lớn những di dân này là người Syria, Nigeria, Mali và Eritrea chạy trốn chiến tranh, bạo động chính trị và khó khăn kinh tế.

Italia yêu cầu các thành viên khác trong Liên hiệp Âu châu giúp đỡ để giảm bớt gánh nặng của việc tiếp nhận di dân. Liên hiệp Âu châu gây sức ép đòi các thành viên chia sẻ trách nhiệm, nhưng một số nước hội viên từ chối tiếp nhận những người di dân này.

Theo Tổ chức Di dân Quốc tế, từ đầu năm tới nay hơn 80.000 người di dân đã vượt Địa Trung Hải và có hơn 1.800 người thiệt mạng hoặc mất tích trên biển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG