Đường dẫn truy cập

EU hoãn lại quyết định áp đặt cấm vận mới đối với Iran


Kỹ thuật viên làm việc tại cơ sở hạt nhân bên ngoài thành phố Isfahan, Iran
Kỹ thuật viên làm việc tại cơ sở hạt nhân bên ngoài thành phố Isfahan, Iran

Các bộ trưởng ngoại giao trong khối EU hôm qua dọa sẽ siết chặt thêm các biện pháp cấm vận dối với Iran vì chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của nước này, nhưng nói rằng sẽ đợi đến cuộc họp sắp tới vào tháng 12 trước khi tiến hành các biện pháp mới.

Các bộ trưởng EU họp tại Brussels, cũng loại bỏ bất cứ hành động quân sự nào vào lúc này, bất chấp báo cáo cuả việc LHQ tuần rồi, cáo buộc Iran đã tìm cách thủ đắc thiết bị và thông tin về thiết kế vũ khí hạt nhân.

Báo cáo nói rằng Tehran đã thử nghiệm thuốc nổ và kíp nổ cao đồng thời phát triển các mô hình lõi đầu đạn hạt nhân trên máy điện toán.

Iran bác bỏ bản báo cáo và nhất mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ nhằm mục tiêu hòa bình.

Ngoại trưởng Anh William Hague nói rằng tuy các bộ trưởng chưa cứu xét việc can thiệp bằng quân sự, 'mọi phương án vẫn nên được đưa ra thảo luận'.

Bộ Trưởng Ngoại giao Hòa Lan Uri Rosenthal đồng ý và nói rằng ông không loại bỏ bất cứ giải pháp nào.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Đức Guido Westerweller hoàn toàn loại bỏ các cuộc thảo luận về biện pháp quân sự, vì cho rằng ông biện pháp này sẽ phản tác dụng.

Hôm Chủ nhật, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng các biện pháp trừng phạt Iran có một phạm vi tác dụng rất lớn.

Tổng thống Obama cho biết sẽ tham khảo với Nga và Trung Quốc về các biện pháp mới buộc Tehran chấm dứt nỗ lực được cho là chế tạo vũ khí hạt nhân thông qua chương trình hạt nhân dân sự của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG