Đường dẫn truy cập

Liên hiệp Châu Âu họp khẩn về nợ của Hy Lạp


Phụ nữ cầm cờ quốc gia của Hy Lạp và cờ Liên hiệp Châu Âu trong một cuộc biểu tình bên ngoài quốc hội, kêu gọi chính phủ đi đến thỏa thuận với các chủ nợ quốc tế.
Phụ nữ cầm cờ quốc gia của Hy Lạp và cờ Liên hiệp Châu Âu trong một cuộc biểu tình bên ngoài quốc hội, kêu gọi chính phủ đi đến thỏa thuận với các chủ nợ quốc tế.

Các giới chức Hy Lạp thứ Hai này sẽ tìm các thuyết phục các bộ trưởng ngoại giao của Liên hiệp châu Âu tại một cuộc họp khẩn ở Brussels rằng Athens sẵn sàng thực hiện những biện pháp cải cách cần thiết để các nhà cấp tín dụng quốc tế giải ngân 8,2 tỉ đôla cho quỹ cứu nguy tài chánh.

Nước Hy Lạp đang bị nợ chồng chất đang cần tiền để trả khoản nợ 1,8 tỉ đôla sẽ đáo hạn vào ngày 30 tháng này cho Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF).

Nhiều người trong dân chúng ở Athens lo sợ chính phủ sẽ đưa ra các biện pháp kiệm ước chiều theo các nhà cho vay quốc tế, trong đó có việc cắt giảm phúc lợi hưu bổng.

Bà Flora Nafpliotou, một người hưu trí, nói: "Họ muốn cắt giảm thêm nữa à? Tôi chỉ nhận được 360 euro. Họ muốn chúng tôi ngưng sống à? Làm sao con cháu của chúng tôi có việc làm được? Con cháu của chúng tôi đã đang thất nghiệp rồi."

Ông Pericles, một công chức, nói: "Tổi hiểu cắt giảm hưu bỗng sẽ gây khó khăn cho nhiều người, nhưng tôi không hiểu là có còn cách nào để xoay xở nữa không."

Cuộc họp thượng đỉnh được triệu tập sau khi các cuộc đàm phán đa quốc gia về các điều kiện cho chương trình cứu nguy tài chánh 17,5 tỉ đôla kết thúc thất bại hôm thứ Năm.

Ông Alekos Flabouraris, một bộ trưởng nội các Hy Lạp, hôm thứ Bảy nói rằng chính phủ sẽ đưa ra một đề nghị mới tại cuộc họp khẩn cấp.

Ông Flabouraris nói: "Chúng tôi sẽ không đến Brussels với những đề nghị cũ, những chỉnh sửa đang được thực hiện, để xem chúng tôi có thể giải quyết được thế nào, nhằm tìm ra một giải pháp có lợi cho các bên."

Hoa Kỳ hôm thứ Bảy kêu gọi Hy Lạp phải có những "quyết định cứng rắn về tài chánh" đế nhanh chóng dẫn đến một dàn xếp với các nhà cấp tín dụng quốc tế, nhằm tránh việc bị tách khỏi khối 19 nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu.

Bộ trưởng Tài chánh Mỹ Jack Lew nói với đài truyền hình CNN rằng Athens nên hành động ngay bây giờ hoặc sẽ đứng trước nguy cơ làm sụp đổ nền kinh tế đất nước và làm suy sụp xã hội Hy Lạp.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG