Đường dẫn truy cập

EU đề nghị luật để dễ tịch thu tài sản những ai bị chế tài


Ủy viên Tư pháp Liên hiệp châu Âu Didier Reynders.
Ủy viên Tư pháp Liên hiệp châu Âu Didier Reynders.

Ủy ban châu Âu muốn đơn giản hoá cho dễ dàng hơn trong việc tịch thu tài sản liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp nghiêm trọng và tội phạm tình nghi, bao gồm cả những người né chế tài của Liên hiệp châu Âu đối với Điện Kremlin, theo một dự thảo tài liệu mà Reuters trông thấy.

Đề nghị lập pháp, sẽ được công bố vào ngày 25/5 và vẫn có thể thay đổi, nhắm giải quyết điểm yếu lâu nay tại EU, nơi nhiều quốc gia thiếu khung pháp lý đủ mạnh để tịch thu tài sản tội phạm, khiến tội phạm dễ dàng che giấu tiền của và thu lợi từ các hoạt động bất hợp pháp.

Cuộc chiến ở Ukraine càng bộc lộ thêm điểm yếu này, khi nhiều quốc gia đang chật vật để phong tỏa tài sản của những người bị EU trừng phạt vì quan hệ với Điện Kremlin trong khi nhiều quốc gia khác thiếu quyền hạn pháp lý để tịch thu tài sản bị phong tỏa.

Đề nghị lập pháp vừa kể sẽ giải quyết những điểm yếu này bằng cách tạo ra một khuôn khổ pháp lý chung.

Quy tắc mới sẽ áp dụng lên các tội như khủng bố, tham gia một tổ chức tội phạm, buôn người, rửa tiền và vi phạm các chế tài của EU mà theo một đề nghị khác cũng công bố ngày 25/5 sẽ trở thành tội phạm trên toàn EU.

Việc tịch thu tài sản nói chung sẽ cần có một án lệnh, nhưng theo dự thảo luật, có thể tịch thu tài sản trong lúc chờ phiên xét xử đối với một số nghi can, và có thể tịch thu tài sản khi tài sản đó được một nghi can hay một người đang bị tố giác chuyển cho một bên thứ ba, bao gồm cả các thành viên trong gia đình.

Nhà chức trách ở các nước EU cho biết một trong những trở ngại chính mà họ gặp phải khi thi hành các chế tài đối với Moscow là những người bị ảnh hưởng đã đăng ký tài sản của họ dưới tên của người khác hoặc chuyển nhượng chúng trước khi các chế tài được thi hành.

“Chúng tôi đang làm việc về một công cụ của châu Âu để có thể tịch thu ở mọi nơi tại tất cả các quốc gia EU”, ủy viên tư pháp Liên hiệp châu Âu Didier Reynders từng cho biết hồi đầu tháng 5. Ông nói một trong những mục tiêu tối hậu là phân phối lại số tiền thu được từ những vụ tịch thu này cho Ukraine.

Để trở thành luật, đề nghị này cần sự ủng hộ của các chính phủ EU, vốn có truyền thống thận trọng về những cải cách đòi hỏi phải thay đổi luật hình của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG