Đường dẫn truy cập

Đức sẽ vượt qua lệnh cấm của EU về nhập khẩu dầu Nga bất chấp tình trạng thiếu hụt


Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck.
Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck.

Hôm 2/5, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết Đức sẽ có thể vượt qua lệnh cấm vận của EU đối với nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nay mặc dù việc ngừng cung cấp có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt, theo Reuters.

Hai nhà ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) trước đó cho biết khối này đang hướng tới lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nay như một phần của gói trừng phạt thứ sáu nhằm vào Nga vì cuộc xâm lược Ukraine. Các bộ trưởng năng lượng của EU sẽ thảo luận về đề xuất cấm dầu tại Brussels vào cuối ngày 2/5.

“Chúng tôi đã cố gắng đạt được một tình huống mà Đức có thể chịu lệnh cấm vận dầu mỏ”, ông Habeck nói trong một cuộc họp báo.

Hồi tháng trước, Đức cắt giảm lượng dầu của Nga xuống còn 25% tổng lượng dầu nhập khẩu từ 35% trước cuộc xâm lược.

Ông Habeck cho biết thách thức chính đối với Đức là tìm kiếm nguồn cung cấp dầu thay thế cho nhà máy lọc dầu ở Schwedt do công ty nhà nước Rosneft của Nga điều hành, chuyên cung cấp cho các khu vực phía đông nước Đức cũng như khu vực thủ đô Berlin.

Ông Habeck cho biết những khu vực này có thể đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung trong trường hợp EU cấm vận nếu Đức không thể đảm bảo nhập khẩu dầu thay thế vào cuối năm nay.

Ông Habeck cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa có giải pháp nào cho nhà máy lọc dầu ở Schwedt”. Ông nói thêm: “Chúng tôi không thể đảm bảo rằng nguồn cung sẽ liên tục. Chắc chắn giá sẽ tăng và sẽ có một số đợt ngừng hoạt động. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ rơi vào khủng hoảng dầu mỏ”.

Một cố vấn của Thủ tướng Olaf Scholz nói với tờ Financial Times trong một bình luận được công bố hôm 1/5 rằng Đức ủng hộ kế hoạch cấm vận của EU đối với dầu Nga nhưng muốn có thêm vài tháng để đảm bảo các lựa chọn thay thế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG