Đường dẫn truy cập

EU chỉ trích dự luật của Israel về tổ chức phi chính phủ


Tư liệu - Một nhà hoạt động ủng hộ hòa bình của Israel phân phát biểu ngữ trước một cuộc biểu tình ở Tel Aviv, Israel, ngày 15 tháng 1, 2011.
Tư liệu - Một nhà hoạt động ủng hộ hòa bình của Israel phân phát biểu ngữ trước một cuộc biểu tình ở Tel Aviv, Israel, ngày 15 tháng 1, 2011.

Liên minh châu Âu đang mạnh mẽ phản đối một luật mới được đề xuất của Israel mà theo đó sẽ bắt buộc những tổ chức phi lợi nhuận tiết lộ nguồn tài trợ nước ngoài.

Hầu hết những tổ chức phi chính phủ đều chỉ trích Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về sự đối đãi người Palestine và chỉ trích những hoạt động định cư người Do Thái ở những khu vực của người Palestine.

Một bản tin trên đài phát thanh Quân đội Israel hôm Chủ nhật dẫn ra một tài liệu bị rò rỉ của EU. Bản ghi nhớ nói rằng đại sứ EU Lars Faaborg-Andersen cảnh báo luật này sẽ "có tác động tiêu cực đến hình ảnh của Israel và đến việc châu Âu nhìn nhận Israel như một xã hội cởi mở và dân chủ."

Tài liệu bị rò rỉ trích lời đại sứ EU nói rằng những gì mà Israel đang hoạch định có thể mang đến "nỗi hổ thẹn" đối với một số tổ chức nhân quyền và là điều chủ yếu vẫn nhìn thấy ở "những chế độ chuyên quyền."

Những bộ trưởng trong Nội các của Israel đã chấp thuận dự luật này hôm Chủ nhật. Giờ nó sẽ được đưa ra toàn thể quốc hội sau đó trong tuần này.

Luật này sẽ bắt buộc những tổ chức phi chính phủ nhận phần lớn tiền từ những chính phủ nước ngoài hoặc những thực thể được nước ngoài tài trợ phải công khai nguồn ngân quỹ của mình.

Những người phản đối nói rằng dự luật chỉ nhắm mục tiêu vào những tổ chức ủng hộ hòa bình và rằng những tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ chủ trương dân tộc được miễn áp dụng. Họ nói rằng dự luật này là một nỗ lực trắng trợn nhằm bóp nghẹt những người chỉ trích chính phủ.

Những người ủng hộ nói rằng những chính phủ nước ngoài và Liên minh châu Âu đang can thiệp vào công việc nội bộ của Israel và tìm cách thay đổi những chính sách của Israel từ bên trong.

Họ cũng giận dữ về một quy định mới của EU bắt buộc hàng xuất khẩu của Israel sản xuất ở Bờ Tây phải dán nhãn nêu rõ xuất xứ là từ nơi đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG