Đường dẫn truy cập

EU thông qua quy định hàng hóa ghi nhãn sản xuất tại Khu định cư Israel


Công nhân dán nhãn trên chai rượu vang tại Shiloh Wineries, phía bắc thành phố Bờ Tây của Ramallah. (Ảnh tư liệu ngày 11/8/2015.)
Công nhân dán nhãn trên chai rượu vang tại Shiloh Wineries, phía bắc thành phố Bờ Tây của Ramallah. (Ảnh tư liệu ngày 11/8/2015.)

Liên hiệp Châu Âu vừa thông qua một quy định mới yêu cầu hàng hóa sản xuất tại các khu định cư Israel phải ghi nhãn xác định nơi sản xuất là khu định cư Israel. Động thái mới này đã nhanh chóng gặp phải sự phản đối của Israel.

Liên hiệp Châu Âu nói rằng luật mới này là một biện pháp kỹ thuật sẽ được mở rộng áp dụng trong khối 28 quốc gia về quy định ghi nhãn tương tự đã được áp dụng tại các nước Anh, Bỉ và Ðan Mạch.

Quy định ghi nhãn nơi sản xuất được đề nghị vào năm 2012 đối với hàng hóa sản xuất tại các khu vực bị Israel chiếm trong Cuộc Chiến Sáu Ngày năm 1967 mà Liên hiệp Châu Âu không công nhận là lãnh thổ của Israel.

Bộ Ngoại giao Israel gọi quyết định của Liên hiệp Châu Âu là "một bước khác thường và phân biệt."

Các giới chức Israel gọi quy định này là một "hình thức trá hình của chủ nghĩa bài xích Do Thái" và Thủ tướng Benjamin Netanyahu hồi tháng 9 nói rằng việc làm này gợi nhớ nhãn dán lên các sản phẩm của người Do Thái trong thời kỳ Đức Quốc xã.

Ông David Walzet, đại sứ Israel ở Liên hiệp Châu Âu, hồi tháng trước nói rằng quy định này loại trừ Israel ra và gởi đi một thông điệp cần phải bị "trừng phạt và lên án" là đã làm ngưng trệ tiến trình hòa bình với người Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG