Đường dẫn truy cập

Liên hiệp Châu Âu chế tài phe đòi ly khai ở Ukraine


Ủy viên Chính sách Đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu, bà Federica Mogherini.
Ủy viên Chính sách Đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu, bà Federica Mogherini.

Liên hiệp Châu Âu đã áp dụng các biện pháp chế tài mới đối với phe đòi ly khai ở Ukraine, nhưng chưa loan báo những chế tài mới đối với Nga. Từ Paris, thông tín viên Lisa Bryant của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Các vị ngoại trưởng của Liên hiệp Châu Âu họp tại Brussels hôm thứ hai đã đồng ý nới rộng danh sách của những phần tử đòi ly khai Ukraine bị cấm du hành và phong tỏa tài sản. Nhưng họ không đồng ý với nhau về vấn đề có nên siết chặt các biện pháp chế tài nhắm vào Moscow hay không.

Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu đã áp dụng nhiều đợt chế tài đối với Nga vì vai trò của nước này trong vụ xung đột ở Ukraine.

Tân Ủy viên Chính sách Đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu, bà Federica Mogherini, cho biết nếu tình hình cho phép bà sẽ đến Moscow để bàn về những cách thức nhằm chấm dứt vụ giằng co hiện nay. Bà nói rằng liên hiệp gồm 27 nước hội viên này muốn có một cuộc đối thoại với Nga về nhiều vấn đề.

"Nga chắc chắn là một phần của vấn đề, nhưng họ cũng là một phần của giải pháp, của giải pháp có thể có cho vụ khủng hoảng này. Làm thế nào để xúc tiến một cuộc đối thoại giữa Kiyv với Moscow, giữa Kyiv với miền đông Ukraine, giữa Liên hiệp Châu Âu với Nga, không những về vấn đề Ukraine mà còn về hàng loạt những vấn đề khu vực và những vấn đề toàn cầu."

Liên hiệp Châu Âu cũng kêu gọi Ukraine thực hiện thêm những biện pháp cải cách chính trị và kinh tế.

"Chúng tôi tin tưởng một cách mạnh mẽ là sự kết hợp của 3 yếu tố: những nỗ lực để có một sự giao tiếp chính trị, áp lực kinh tế với chế tài và hỗ trợ, và đòi hỏi một sự cam kết từ phía Ukraine đối với những cải cách nội bộ; sự kết hợp đó có thể đưa tới những diễn tiến tích cực mà hiện giờ rõ ràng là chưa có."

Tổng thống Nga Vladimir Putin bị các nhà lãnh đạo Tây phương tiếp đón một cách lạnh nhạt tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Australia.
Tổng thống Nga Vladimir Putin bị các nhà lãnh đạo Tây phương tiếp đón một cách lạnh nhạt tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Australia.

Những mối quan hệ giữa phương Tây với Nga đang ở mức thấp nhất trong vòng nhiều năm. Trong vài ngày vừa qua, Moscow đã trục xuất một số nhà ngoại giao Châu Âu và Tổng thống Nga Vladimir Putin bị các nhà lãnh đạo Tây phương tiếp đón một cách lạnh nhạt tại hội nghị thượng đỉnh G 20 ở Australia.

Trước đó trong ngày thứ hai, Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo rằng những tác động của những vụ xung đột khu vực có thể lan rộng một cách nhanh chóng để trở thành điều mà bà gọi là “những đám cháy lớn.”

Mới đây nước Đức đã đánh dấu kỷ niệm 25 năm ngày Bức Tường Bá Linh sụp đổ, tượng trưng cho sự chấm dứt của Chiến tranh lạnh. Trong khi đó, Tổng thống Putin nói rằng cả phe đòi ly khai lẫn chính phủ Ukraine đều không hoàn toàn tuân thủ hiệp định ngưng bắn ký kết hồi tháng 9, nhưng ông cho rằng vẫn có thể có được hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG