Đường dẫn truy cập

EPA hoàn tất qui định khí thải của máy bay, lần đầu tiên trong lịch sử


Quản trị viên Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), Andrew Wheeler.
Quản trị viên Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), Andrew Wheeler.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) ngày 28/12 nói đã hoàn tất những tiêu chuẩn đề nghị đầu tiên chưa từng có trước đây: qui định về khí thải nhà kính từ máy bay.

EPA nói những đòi hỏi mới cho máy bay dùng trong hàng không thương mại và cho những máy bay phản lực lớn dùng trong thương mại sẽ giúp Mỹ ngang hàng với những tiêu chuẩn quốc tế.

Vào năm 2016, Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế của Liên hiệp quốc (ICAO) đồng ý những tiêu chuẩn về khí thải của máy bay toàn cầu nhằm vào những công ty chế tạo các máy bay nhỏ và lớn, trong đó có Airbus SE và Boeing, và cả hai công ty đều ủng hộ những tiêu chuẩn này.

Qui định cuối cùng “cần thiết cho việc bảo vệ môi trường và hỗ trợ bền vững cho việc tăng trưởng hàng không thương mại và kinh tế Mỹ,” Boeing nói trong một tuyên bố ngày 28/12.

Các chỉ trích nói cơ quan nên có những đòi hỏi về khí thải khắt khe hơn.

Luật sư quốc tế của Quỹ Bảo vệ Môi trường Annie Petsonk nói trong một tuyên bố là “qui định không làm gì cả của EPA hoàn toàn không thích hợp trong khung cảnh cuộc khủng hoảng khí hậu. Trách nhiệm của chính quyền Biden-Harris sắp tới là hành động nhanh chóng để siết chặt tiêu chuẩn này.”

EPA nói trong tháng 7 là những yêu cầu được đề nghị sẽ áp dụng cho những thiết kế loại mới tính đến tháng 1/2020 và những máy bay đang sản xuất hay những loại với những phê chuẩn được tu chính bắt đầu vào năm 2028.

EPA nói ngày 28/12 là dự kiến hầu hết các máy bay chịu ảnh hưởng sẽ được tuân thủ vào những ngày có hiệu lực. EPA nói hy vọng “những máy bay không tuân thủ sẽ hoặc phải được sửa đổi hay được tái phê chuẩn như tuân thủ,” sẽ chắc chắn không được sản xuất nữa trước ngày tuân thủ sản xuất 1/1/2028, hay phải tìm cách được miễn trừ.

Hậu quả là ‘EPA không dự trù giảm bớt khí thải liên hệ đến những qui định về khí thải nhà kính này (GHG).” EPA cũng không dự trù ra qui định “sẽ khiến cho các công ty chế tạo cải tiến kỹ thuật đối với máy bay không tạo ra điều này”.

Vào tháng 10, một nhóm 11 tiểu bang do California và Washington D. C lãnh đạo, thúc đẩy EPA củng cố những tiêu chuẩn đầu tiên trước đây chưa từng có.

Mười một tiểu bang và Washington D.C nói đề nghị của EPA sẽ “đi sau công nghệ hiện tại hơn 10 năm và sẽ đưa đến kết quả là không làm giảm sút GHG so với hoạt động bình thường."

Các máy bay bao gồm trong qui định được đề nghị chiếm 10% khí thải nhà kính của tất cả giao thông vận tải tại Mỹ và 3% tổng số khí thải tại Mỹ. Máy bay là nguồn khí thải lớn nhất không đươc qui định. Qui định mới không áp dụng cho máy bay quân sự và có hiệu lực khi được chính thức công bố trong những ngày tới.

Quản trị viên EPA, Andrew Wheeler, nói vào tháng Bảy là đề nghị căn cứ vào “công nghệ ở mức nào vào lúc này… Bạn thực sự không thể đặt ra tiêu chuẩn không thể đáp ứng được.”

Cơ quan Quản trị Hàng không Liên bang ngày 28/12 nói hy vọng sẽ công bố một qui định được đề nghị vào năm tới trong đó có tiêu chuẩn khí thải của EPA, bao gồm những yêu cầu xét nghiệm và những thủ tục miễn trừ sẽ áp dụng khi phê chuẩn máy bay mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG