Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mubarak lập ủy ban giám sát cải cách


Phó Tổng thống Ai Cập Omar Suleiman gặp gỡ đại diện của người biểu tình tại Cairo
Phó Tổng thống Ai Cập Omar Suleiman gặp gỡ đại diện của người biểu tình tại Cairo

Ai Cập cho biết Tổng thống Hosni Mubarak đã thành lập các ủy ban để giám sát những hoạt động cải cách dân chủ, trong lúc cuộc biểu tình qui mô lớn đòi kết thúc quyền cai trị 30 năm của ông tiến vào tuần lễ thứ 3.

Hôm nay, Phó Tổng thống Omar Suleiman nói rằng ông Mubarak đã ban hành các sắc lệnh nhằm thành lập một ủy ban để soạn thảo những biện pháp cải cách hiến pháp và một ủy ban giám sát việc thực thi các biện pháp đó.

Những biện pháp này nhắm tới việc đáp úng những đòi hỏi chính của phe đối lập là nới lỏng các qui định về điều kiện để giữ chức tổng thống và áp dụng hạn chế về nhiệm kỳ tổng thống.

Ông Suleiman cho biết như thế trong bài diễn văn ngắn đọc trên truyền hình. Ông nói rằng ông Mubarak cũng thành lập một ủy ban thứ ba để điều tra vụ giao tranh gây chết người giữa những người ủng hộ ông với những người chống chính phủ tại Quảng trường Tahrir ở Cairo.

Hiện chưa rõ ai là người nằm trong các ủy ban đó và họ được chọn như thế nào.

Hàng vạn người chống ông Mubarak hôm nay tiếp tục chiếm Quảng trường Tahrir sang tới ngày thứ 15 để đòi ông từ chức ngay.

Ông Mubarak đã đáp lại đòi hỏi đó với tuyên bố là ông sẽ không tái tranh cử cho nhiệm kỳ thứ 6 trong cuộc bầu cử vào tháng 9.

Nhiều người biểu tình cho rằng những sự nhượng bộ của chính phủ chỉ có tính chất giả tạo, nhưng họ cũng lo ngại là điều này làm giảm bớt sự ủng hộ của công chúng đối với phong trào của họ.

Các nhân vật lãnh đạo biểu tình kêu gọi thực hiện một cuộc mít-tinh qui mô lớn trong ngày hôm nay để duy trì áp lực đòi ông Mubarak từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG