Đường dẫn truy cập

Ai Cập bố ráp văn phòng các tổ chức thúc đẩy dân chủ được Mỹ hỗ trợ


Ai Cập bố ráp văn phòng các tổ chức thúc đẩy dân chủ được Mỹ hỗ trợ
Ai Cập bố ráp văn phòng các tổ chức thúc đẩy dân chủ được Mỹ hỗ trợ

Các lực lượng an ninh Ai Cập hôm qua đã tràn vào 17 văn phòng các tổ chức nhân quyền, trong đó có ba nhóm đặt trụ sở ở Hoa Kỳ, trong khuôn khổ một cuộc điều tra mà giới quân nhân cầm quyền nói rằng sẽ cho thấy nguồn hỗ trợ từ nước ngoài đã khuyến khích cuộc bạo loạn đang tiếp diễn trong nước như thế nào.

Trong số các nhóm bị điều tra có Viện Dân chủ Quốc gia và Viện Cộng hòa Quốc tế - hai tổ chức đều có liên hệ với các đảng phái chính trị của Mỹ và được chính phủ Hoa Kỳ cung cấp ngân quỹ hoạt động.

Các văn phòng của tổ chức Freedom House có trụ sở ở Hoa Kỳ cũng bị bố ráp cùng với Quỹ Konrad Adenauer của Đức và ít nhất hai tổ chức phi chính phủ của Ai Cập.

Hãng thông tấn nhà nước Ai Cập nói các vụ bố ráp do Bộ Tư pháp nước này điều khiển, trong khuôn khổ một cuộc điều tra rộng lớn hơn về “tài trợ nước ngoài bất hợp pháp” của các tổ chức vừa kể, cũng như “tội phạm” khác, kể cả việc hoạt động không có giấy phép.

Lực lượng an ninh được trang bị vũ khí hùng hậu đã lục soát các văn phòng ở Cairo và tại ít nhất 2 thành phố khác, thu giữ máy tính, tài liệu, điện thoại di động và tiền bạc trong khi giữ các nhân viên không được liên lạc với bên ngoài.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bày tỏ ‘quan ngại sâu sắc’ về hành động của cảnh sát và yêu cầu chính phủ Ai Cập ‘ngay lập tức chấm dứt gây phiền hà cho các nhân viên các tổ chức phi chính phủ và trả lại tất cả tài sản’ thu giữ trong các vụ bố ráp.

Phát ngôn viên Victoria Nuland nói giới chức Hoa Kỳ đã liên lạc với Thủ tướng Kamal al-Ganzouri và đặc sứ Ai Cập tại Washington để bày tỏ quan ngại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG