Đường dẫn truy cập

Ai Cập đồng ý ngưng các vụ đột kích nhắm vào những tổ chức dân chủ


Người Ai Cập cầu nguyện trong một cuộc biểu tình ở Quảng trường Tahrir ở Cairo, 30/12/2011.
Người Ai Cập cầu nguyện trong một cuộc biểu tình ở Quảng trường Tahrir ở Cairo, 30/12/2011.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Ai Cập đã đồng ý ngưng chỉ những vụ lục soát nhắm vào các tổ chức phi chính phủ ủng hộ dân chủ và trả lại những tài sản mà họ tịch thu trong cuộc trấn áp.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leone Panetta và Đại sứ Hoa Kỳ tại Ai Cập Anne Patterson hôm qua đã nói chuyện với các giới chức cao cấp của Ai Cập để trình bày mối quan tâm của Washington đối với những vụ lục soát các tổ chức dân chủ, trong đó có 3 tổ chức được Washington tài trợ.

Hôm thứ Năm, các lực lượng an ninh Ai Cập đã lục soát 17 văn phòng của các tổ chức nhân quyền trong khuôn khổ của một cuộc điều tra mà chính quyền quân nhân nói rằng sẽ cho thấy sự tài trợ của nước ngoài đã góp phần tạo ra vụ rối loạn đang tiếp diễn.

Tuy nhiên một nhóm các tổ chức nhân quyền Ai Cập tố cáo rằng hội đồng quân nhân cầm quyền tìm cách trả thù bằng cách lục soát các văn phòng của họ.

Một thông cáo của 28 tổ chức xã hội dân sự Ai Cập nói rằng những vụ lục soát đó là một phần của một chiến dịch rộng lớn hơn để triệt hạ uy tín những người chỉ trích chính phủ lâm thời do quân đội lãnh đạo.

Nhóm này nói rằng những vụ lục soát đó là “không có tiền lệ”. Họ nói rằng ngay cả chính phủ độc tài của cựu Tổng thống Hosni Mubarak cũng chưa hề thực hiện những vụ lục soát như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG