Đường dẫn truy cập

Bịt miệng đối lập tại Việt Nam


Linh mục Lý tại 1 tòa án ở Huế, 30/3/2007
Linh mục Lý tại 1 tòa án ở Huế, 30/3/2007

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa phổ biến bài xã luận, phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

16 tháng sau khi ra khỏi nhà tù, Linh mục Tađêo Nguyễn Văn Lý, một trong những nhà hoạt động dân chủ được biết đến nhiều nhất tại Việt Nam, đã bị nhà chức trách đưa trở lại nhà giam.

Linh mục Lý đã trải qua 16 năm tù vì hô hào và cổ vũ quyền tự do chính trị.

Chính phủ Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Việt Nam chứng tỏ sự nhân đạo và tôn trọng nhân quyền bằng cách trả tự do ngay tức khắc cho Linh mục Lý.

Sau khi gặp tai biến mạch máu não 3 lần và tìm thấy một khối u trong não bộ, Linh mục Lý đã được tạm thời trả tự do vào tháng 3 năm 2010 dựa trên lý do nhân đạo.

Linh mục bị giam lần đó là vào năm 2007 vì công khai phổ biến các thông tin chỉ trích chính quyền tại một phiên xử nổi tiếng mà linh mục đã bị bịt miệng vì đã đưa ra những tuyên bố chống cộng sản.

Hình phạt dành cho Linh mục Nguyễn Văn Lý được tạm hoãn trong một năm, vào tháng 3 năm 2010, để ông có thể chữa bệnh. Thế nhưng khi ông tiếp tục đòi hỏi cải cách dân chủ, nhà chức trách đã đưa ông trở lại ngay lập tức vào nhà tù Nam Hà ở gần Hà Nội.

Chính phủ Hoa Kỳ hoan nghênh quyết định lúc ban đầu của chính phủ Việt Nam cho Linh mục Nguyễn Văn Lý được tự do vì những lần tai biến ông gặp trong lúc bị biệt giam.

Hoa Kỳ tin rằng không ai phải bị giam cầm vì hành xử quyền tự do ngôn luận, một quyền mà chính phủ Việt Nam hứa tôn trọng khi ký vào bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền.

Do đó, Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho Linh mục Lý.

* Bài xã luận "Bịt miệng đối lập tại Việt Nam" phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG