Đường dẫn truy cập

TT Duterte: ‘Cứ việc luận tội tôi đi, tôi sẽ bỏ tù hết’


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 34 ở Bangkok, Thái Lan, ngày 22/06/2019.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 34 ở Bangkok, Thái Lan, ngày 22/06/2019.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hăm dọa sẽ bỏ tù các đối thủ chính trị đòi luận tội ông, trong động thái mới nhất mà một giới chức hàng đầu Liên Hiệp Quốc và một nhóm nhà lập pháp châu Á trong tuần này mô tả là một chuỗi hành vi đàn áp và tấn công vào quyền tự do ngôn luận.

Ông Duterte trút cơn giận dữ của ông vào chiều tối thứ Năm 27/6 giữa lúc truyền thông đang theo sát những diễn biến và những lời tố cáo rằng ông Duterte đứng về phía Trung Quốc trong vụ một tàu đánh cá Philippines bị đâm chìm ngày 9 tháng 6 bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Nhà lãnh đạo gây nhiều tranh cãi của Philippines lặp lại lập luận của Bắc Kinh, cho rằng đó là một tai nạn, không phải là một vụ đâm tàu có chủ ý. Ông còn cố tình giảm nhẹ tầm quan trọng của sự hiện diện của ngư dân Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, nói rằng ông cho phép sự hiện diện đó vì tình bạn với Trung Quốc.

Một số nhà phê bình được nhiều người biết tiếng, trong đó có một thẩm phán hàng đầu và một cựu bộ trưởng ngoại giao, miêu tả phát biểu của ông Duterte “vi phạm hiến pháp, và là cơ sở để ông Duterte có thể bị mang ra luận tội”.

"Luận tội tôi à? Tôi? Tôi sẽ tống giam tất cả bọn chúng”, ông Duterte nói với các phóng viên. “ Cứ thử luận tội tôi đi, tôi sẽ bỏ tù ngay. Đồ chó đẻ!”

Ông thách thức:

“Tôi thách mấy người làm điều đó. Mấy người thực sự muốn buộc tôi phải hành động? Đuợc. Bọn chó đẻ, hãy thực hiện ý định đi. Hãy luận tội tôi đi. Lập hồ sơ đi!."

Một phúc trình do nhóm Các nhà Lập pháp ASEAN vì Nhân quyền công bố hôm thứ Ba tuần này chỉ trích chính quyền của TT Duterte về những “lời hăm dọa và ngôn ngữ hung hăng, đi kèm với những cáo buộc phóng đại chống lại các đối thủ chính trị, có thể cấu thành “những hành động cố ý để bịt miệng giới chỉ trích và làm suy yếu các cơ chế kiểm tra và cân bằng quyền lực”.

Cao ủy Nhân quyền Hoa Kỳ Michelle Bachelet hôm thứ Hai cảnh giác là người Philippines đã lên tiếng về những lời đe dọa công khai của các quan chức nhà nước, đang đối mặt với nguy cơ bạo lực thực sự,

Trong khi mức độ ủng hộ đối với ông Duterte, và quyền hạn mà ông được ủy thác, đã được củng cố trong các cuộc bầu cử giữa kỳ hồi gần đây, vụ tàu Philippines bị đâm chìm đã gây chú ý ở trong nước về những khiếm khuyết trong chính sách đối ngoại mà ông cổ vũ, là không đối đầu với Trung Quốc để đổi lấy các ưu đãi về kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG