Đường dẫn truy cập

Philippines lên án tàu TQ đâm tàu, bỏ mặc ngư dân trên biển


Tư liệu- Đám đông tuần hành tới Lãnh sự quán TQ hôm 9/4/2019, tại Makati city, phía Đông Manila, Philippines, đểkêu gọi nhân dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.(AP Photo/Bullit Marquez)
Tư liệu- Đám đông tuần hành tới Lãnh sự quán TQ hôm 9/4/2019, tại Makati city, phía Đông Manila, Philippines, đểkêu gọi nhân dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.(AP Photo/Bullit Marquez)

Philippines hôm 12/6 lên án các thuyền viên trên một tàu đánh cá Trung Quốc đã đâm vào một tàu Philippines và bỏ mặc 22 ngư dân ở Biển Đông.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana, cho biết trong một thông báo rằng vụ va tàu xảy ra hôm Chủ nhật gần Bãi Cỏ Rong, Bộ cho biết thêm rằng một tàu đánh cá Việt Nam đã giải cứu tất cả các ngư dân lâm nạn.

Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines nói:

"Chúng tôi lên án hành động của tàu TQ, lập tức rời hiện trường, bỏ mặc 22 ngư dân Philippines trên biển."

Reuters không thể kiểm chứng một cách độc lập thông tin do phía Philippines cung cấp về vụ va tàu.

Tư liệu-Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ, ảnh chụp ngày 29/1/2019
Tư liệu-Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ, ảnh chụp ngày 29/1/2019

Hôm thứ Năm tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng mô tả đây chỉ là “một tai nạn bình thường trên biển” và ông cảnh báo chớ “chính trị hóa vụ việc một cách vô trách nhiệm”.

Ông Cảnh Sảng cho biết Trung Quốc đang điều tra sự cố này.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông, nước này bị tố cáo là đã sử dụng hàng ngàn tàu đánh cá như một lực lượng dân quân, và trên thực tế như cánh tay nối dài trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc.

Bãi Cỏ Rong là khu vực có trữ lượng khí đốt lớn ở ngoài khơi mà cả Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố thuộc quyền sở hữu của mình, dù khu vực này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Cả hai quốc gia cho biết là đang tìm cách cùng nhau khai thác các trữ lượng khí đốt tại đó. Bất chấp lịch sử xung đột lâu dài với Trung Quốc trên Biển Đông, Tổng thống Rodrigo Duterte vẫn theo đuổi một mối quan hệ nồng ấm hơn với Bắc Kinh để đổi lấy cam kết của Trung Quốc sẽ cung cấp các khoản vay hàng tỉ đô, và đầu tư vào Philippines.

Tòa trọng tài quốc tế năm 2016 đã ra phán quyết công nhận Bãi Cỏ Rong nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines,và do đó Manila có quyền khai thác tài nguyên tại đây, thế nhưng Trung Quốc không công nhận vụ kiện cũng như phán quyết của Tòa án quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG