Đường dẫn truy cập

Duterte có tới Washington trong khi xích lại gần Trung Quốc?


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, từng là người chỉ trích Mỹ gay gắt, được mời tới thăm Tòa Bạch Ốc sau khi kết thân với Trung Quốc, củng cố nỗ lực đầu tiên của nước này thực hiện một chính sách ngoại giao cân bằng giữa hai cường quốc thế giới và các bên viện trợ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mời ông Duterte thăm Hoa Kỳ trong một cuộc điện đàm hôm thứ Bảy vào lúc kết thúc hội nghị thượng đỉnh 10 quốc gia Đông Nam Á do nhà lãnh đạo Philippines chủ trì. Ông Trump nói chính phủ Mỹ cần sự tiếp tay của các nước quanh châu Á trong nỗ lực xoa dịu những căng thẳng do Bắc Triều Tiên khơi lên bằng các cuộc thử nghiệm tên lửa, làm các nước láng giềng lo ngại.

Truyền thông Philippines nói ông Duterte có thể khước từ lời mời của Tổng thống Mỹ vì lịch làm việc quá bận rộn.

Cuối tuần rồi, ông Trump cũng điện đàm với thủ tướng Thái Lan và thủ tướng Singapore và dịp này đã mời cả hai ông đến thăm Hoa Kỳ. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, đã nhận lời mời.

Chính sách đối ngoại đa phương

Từ khi lên nhậm chức vào năm ngoái, ông Duterte đã ve vãn Trung Quốc, đối thủ chính của Washington tại châu Á, bất chấp hai nước đang tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Các nhà phân tích nói ông Duterte sẽ hợp tác với ông Trump về lâu về dài nhưng vẫn duy trì mối quan hệ với Trung Quốc để tăng cường một chính sách đối ngoại đa quốc gia giúp Philippines tiếp tục nhận sự giúp đỡ từ nước ngoài nhưng đồng thời, giảm bớt sự phụ thuộc vào bất kỳ chính phủ nước ngoài nào.

Thay đổi hướng tiếp cận

Philippines và Hoa Kỳ hủy bỏ các cuộc tuần tra chung hàng năm trên Biển Đông, nơi mà Bắc Kinh và Manila từng đối đầu nhau quyết liệt về chủ quyền lãnh hải tại một bãi cạn phong phú hải sản ở phía tây đảo Luzon.

Trang mạng của tổng thống Philippines cho biết hôm thứ Hai, ông Duterte đã ghé thăm một tàu khu trục của hải quân Trung Quốc mà ông đề nghị neo đậu ở cảng Davao. Ông Duterte nói rằng chuyến thăm của tàu này là khởi đầu của sự hợp tác nhằm "xây dựng lòng tin và thiện chí và chứng tỏ hai nước là bạn của nhau."

Trang mạng này còn cho biết ông Duterte đã đồng ý thực hiện cuộc tập trận chung với Trung Quốc, có thể ở biển Sulu, nơi Philippines đang chiến đấu chống một nhóm phiến quân Hồi giáo bạo lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG