Đường dẫn truy cập

Vụ Kim Jong Nam: ấn định ngày xử Đoàn thị Hương


Nghi can Đoàn Thị Huong (thứ nhì từ phải) và Siti Aisyah được cảnh sát áp giải khỏi tòa ở Sepang, Malaysia, hôm 1/3/2017.
Nghi can Đoàn Thị Huong (thứ nhì từ phải) và Siti Aisyah được cảnh sát áp giải khỏi tòa ở Sepang, Malaysia, hôm 1/3/2017.

Phiên tòa xét xử hai phụ nữ bị cáo buộc đã sát hại ông Kim Jong Nam, anh của lãnh tụ Bắc Hàn, đã được ấn định khởi sự vào ngày 2/10, tòa án cấp cao Malaysia cho biết hôm 28/7.

Đoàn Thị Hương, 28 tuổi, và bị cáo Indonesia là Siti Aisyah, 25 tuổi, bị cáo buộc đã giết ông Kim Jong Nam hôm 13/2 tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur bằng cách trét lên mặt ông chất độc VX, một hóa chất được Liên Hiệp Quốc mô tả là một ‘vũ khí giết người hàng loạt’.

Xuất hiện trước tòa án cấp cao Shah Alam ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur, cả hai đều bị còng tay và mặc áo giáp chống đạn bên ngoài trang phục Malaysia truyền thống: một váy dài và áo sơ mi.

Nếu bị kết tội, hai phụ nữ này có thể đối mặt với án tử hình.

Hãng tin Reuters tường thuật Đoàn thị Hương có lúc đã mỉm cười trước tòa, nhưng Siti sau đó đã òa khóc trong khi các luật sư tìm cách trấn an cô.

Theo Reuters, các luật sư bênh vực các bị cáo trước đó nói họ lo sợ vụ xét xử chỉ là một cái “bẫy”, và cảnh sát sẽ không chia sẻ chứng cớ.

Công tố viên Muhammad Iskandar Ahmad nói phe công tố đã trao thêm 33 tài liệu và các đoạn ghi hình của camera an ninh cho các luật sư bên bị, đồng thời cho biết sẽ gọi từ 30 tới 40 nhân chứng, tùy theo phiên tòa tiến triển thế nào.

Luật sư của cô Siti Aisyah, ông Gooi Soon Seng nói ông hy vọng là sau khi xem các đoạn thâu hình, thẩm phán sẽ biết rõ hơn những gì đã xảy ra. Ông cho biết đã yêu cầu được tới hiện trường nơi xảy ra án mạng trong phiên xét xử.

Nạn nhân Kim Jong Nam là người con trai cả của lãnh tụ Bắc Hàn quá cố Kim Jong Il. Người em cùng cha khác mẹ của ông, Kimg Jong Un lên nắm quyền sau khi cha của hai ông qua đời vào năm 2011.

Các giới chức Mỹ và Hàn Quốc nói chế độ Bắc Hàn của Kim Jong Un đã giật dây vụ ám sát ông Kim Jong Nam, lúc đó đang sống lưu vong ở Macau, và từng chỉ trích chế độ cai trị gia đình trị của gia đình ông ơ Bắc Hàn.

Đoàn thị Hương và Aisyah nói với các nhà ngoại giao nước mình rằng họ đã bị lừa, vì lúc tấn công ông Kim Jong Nam, họ tưởng là đang tham gia một trò chơi khăm trên chương trình truyền hình thực tế.

Vụ Kim Jong Nam: ấn định ngày xử Đoàn thị Hương
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:37 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG