Đường dẫn truy cập

Đương kim vô địch Mỹ không coi thường đối thủ 'vô danh' Việt Nam


Tiền đạo Huỳnh Như (giữa) cùng các đồng đội ăn mừng tại SEA Games hôm 15/5. Đội bóng nữ của Việt Nam lần đầu tiên lọt vào vòng chung kết World Cup đang được tổ chức ở New Zealand và Úc.
Tiền đạo Huỳnh Như (giữa) cùng các đồng đội ăn mừng tại SEA Games hôm 15/5. Đội bóng nữ của Việt Nam lần đầu tiên lọt vào vòng chung kết World Cup đang được tổ chức ở New Zealand và Úc.

Đội tuyển Mỹ, dù 4 lần vô địch thế giới, sẽ thận trọng trước một đối thủ không tên tuổi từ Đông Nam Á khi đương kim vô địch thế giới chạm trán Việt Nam, đội bóng lần đầu tiên lọt vào vòng chung kết World Cup nữ, vào ngày 22/7 trên sân cỏ ở New Zealand.

Các cô gái Mỹ đang tìm kiếm danh hiệu vô địch thế giới lần thứ 3 liên tiếp chưa từng có tiền lệ tại giải đấu đang được Úc và New Zealand đồng tổ chức, trong khi các cô gái Việt Nam là những tân binh của giải đấu lớn nhất hành tinh cho bóng đá nữ.

Dù là đội bóng số 1 thế giới, đội Mỹ vẫn thận trọng trước đối thủ Việt Nam xếp hạng 32 thế giới và cho rằng đội bóng Đông Nam Á có thể mang đến những bất ngờ tại World Cup nữ năm nay.

“Đội tuyển Việt Nam tiềm ẩn nhiều bất ngờ,” tiền đạo Lynn Williams của đội tuyển Mỹ đưa ra đánh giá thận trọng về đối thủ Đông Nam Á với Reuters và cho biết đội của cô sẽ phải chuẩn bị để đối mặt với “một phong cách chơi khác biệt.”

Việt Nam nằm trong bảng đấu được coi là “siêu tử thần” vì ngoài việc gặp đương kim vô địch hai lần liên tiếp Mỹ, họ còn phải đối mặt với đương kim á quân Hà Lan trong trận đấu tiếp theo ở bảng E. Ngoài ra, Việt Nam cũng sẽ phải đấu với Bồ Đào Nha, đội bóng xếp cao hơn họ 11 bậc trên bảng xếp hạng của FIFA. Chỉ có hai đội đứng đầu bảng sẽ đi tiếp vào vòng đấu tiếp theo.

Với mục tiêu lọt vào trận chung kết và bảo vệ chức vô địch, đội tuyển Mỹ sẽ cần phải có các trận thắng để xếp đầu bảng nhằm có được cơ hội tốt hơn trong vòng đấu sau.

Cùng quan điểm với đồng đội, hậu vệ Crystal Dunn của Mỹ nói rằng đội tuyển của cô “phải vượt qua trận đấu với đội tuyển Việt Nam thì mới có thể ghĩ đến việc nói về trận đấu tiếp theo.”

“Chúng tôi chưa từng đối đầu với Việt Nam…chỉ được xem họ đá qua một số hình ảnh video,” cô Dunn nói với Reuters. “Tôi nghĩ rằng (đội Việt Nam) sẽ chơi hết mình và chúng tôi biết họ sẽ làm như vậy.”

Còn các cầu thủ Việt Nam sẽ quyết tâm với “lối chơi áp sát” để hạn chế bàn thua khi gặp đương kim vô địch Mỹ ở trận ra quân của họ ngày 22/7, theo hậu vệ Lê Thị Diễm được VnExpress trích lời cho biết.

Diễm My thừa nhận đối mặt tuyển Mỹ, đội bóng giàu thành tích nhất thế giới, là thử thách vô cùng khó khăn nhưng cô và đồng đội sẽ “vào trận với quyết tâm cao nhất, xác định không được thua về tinh thần và ý chí,” theo VnExpress.

Tại World Cup 2019, Mỹ đã ‘đè bẹp’ một đại diện khác của Đông Nam Á là Thái Lan, đội bóng không lọt vào vòng chung kết lần này, với tỷ số 13-0. Cho đến nay, đây vẫn là trận đấu có cách biệt bàn thắng lớn nhất trong lịch sử World Cup nữ.

‘Những cô gái kim cương’

Mặc dù có thể đội tuyển Việt Nam không đặt mục tiêu chiến thắng trong trận ra quân với Mỹ, nhưng họ sẽ làm nên lịch sử trong bóng đá Việt Nam khi thi đấu trên sân cỏ World Cup và nhiều người hâm mộ trong nước đang chờ đón xem trận đấu của các cô gái được mệnh danh là “Những chiến binh sao vàng.”

Nhiều người dân Việt Nam, đất nước có đến 75% trong số 100 triệu dân là fan hâm mộ của “môn thể thao vua” bóng đá, bày tỏ trên mạng xã hội niềm vui và sự tự hào khi đội bóng nữ lần đầu tiên lọt vào vòng chung kết World Cup.

Sau nhiều chục năm phấn đấu, đội tuyển nữ Việt Nam đã trở thành một đội mạnh trong khu vực với 4 lần liên tiếp vô địch giải đấu SEA Games của Đông Nam Á. Với việc lọt vào vòng chung kết World Cup, họ đã đánh bại những đồng hương nam để bước chân vào đấu trường thế giới.

“Tham gia thi đấu ở World Cup không chỉ là ước mơ của tôi, mà còn là ước mơ của toàn đội, của cả cầu thủ nữ, cầu thủ nam và tất cả người hâm mộ bóng đá Việt Nam,” tiền đạo Huỳnh Như nói với các phóng viên trong lễ xuất quân dự World Cup hồi đầu tháng này.

Tiền đạo 31 tuổi này cũng là nữ cầu thủ đầu tiên của Việt Nam chơi bóng chuyên nghiệp ở châu Âu, tham gia đội Lank FC Vilverdense của Bồ Đào Nha vào năm ngoái.

Gặp mặt đội tuyển nữ trước khi đi New Zealand tham dự World Cup hồi đầu tháng này, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói rằng việc đội tuyển nữ, mà ông gọi là “các cô gái kim cương” của thể thao Việt Nam, lọt vào giải đấu thế giới đã “nâng tầm vị thế của bóng đá Việt Nam.”

Tuy nhiên, các cầu thủ nữ Việt Nam phải chật vật trong cuộc sống và luyện tập với mức lương thấp và không được đầu tư thích đáng.

“Bóng đá nam nhận được nhiều sự quan tâm hơn, một phần họ được coi là bộ mặt Quốc gia,” anh Bùi Sơn, một kỹ sư sinh sống ở Hà Nội, cho biết. “(Đội tuyển nam) được sự quan tâm của người hâm mộ, họ được đầu tư cả núi tiền nhưng họ không đáp ứng được kỳ vọng trong khi các cầu thủ nữ gặt hái được rất nhiều thành công nhưng lại không được đầu tư xứng đáng.”

Anh Sơn nói “điều này thực sự không công bằng” nhưng “rất vui” khi đội bóng đá nữ lọt vào vòng chung kết World Cup.

“Bạn có thể tưởng tượng được đội bóng đá nữ Việt Nam sẽ như thế nào nếu họ được đầu tư xứng đáng không,” nhà tư vấn thể thao Ricahrd Harcus viết trong Sách trắng 2021 về tình trạng bóng đá Việt Nam.

Anh Sơn, người nói sẽ không thể xem trực tiếp trận đấu giữa Việt Nam và Mỹ lúc 8 giờ sáng ngày 22/7 nhưng sẽ xem phần phát lại, hy vọng thành công của đội tuyển nữ sẽ làm thay đổi cái nhìn về bóng đá nữ để họ nhận được sự quan tâm cũng như đầu tư “tương xứng với những gì họ đang và sẽ làm được.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG