Đường dẫn truy cập

Đức thuê máy bay không người lái của Israel


Máy bay không người lái MQ-1 của Không lực Mỹ.
Máy bay không người lái MQ-1 của Không lực Mỹ.

Bộ Quốc phòng Đức sẽ sớm thông báo cho bên lập pháp việc xúc tiến kế hoạch thuê máy bay không người lái trinh sát Heron-TP do Israel chế tạo, chương trình vốn bị trì hoãn hồi năm ngoái, theo loan báo của Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen hôm 14/5.

Bộ Quốc phòng đã hoãn kế hoạch thuê 5 máy bay không người lái không vũ trang, một thỏa thuận theo đánh giá của các nguồn tin an ninh là trị giá khoảng 1 tỉ euro, giữa những quan ngại về việc sử dụng các loại máy bay này do Đảng Xã hội Dân chủ trung tả nêu lên.

Các đảng bảo thủ và Đảng Xã hội Dân chủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel đồng ý trong thỏa thuận liên minh mới được ký vào tháng 2 năm nay việc thuê các máy bay không người lái do Công nghiệp Hàng không Không gian Israel chế tạo trong khi các công việc vẫn tiếp tục trong một chương trình khác để phát triển một máy bay không người lái mới do châu Âu chế tạo.

Bộ trưởng Von der Leyen nói thông báo sẽ sớm được chuyển sang quốc hội nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Các giới chức Bộ Quốc phòng nói các nhà lập pháp sẽ được yêu cầu duyệt xét hai hợp đồng riêng rẽ gần như hoàn tất-một với công ty Airbus lo việc quản trị chương trình và một với chính phủ Israel để lo về huấn luyện, hạ tầng cơ sở và tiếp liệu cho các máy bay không người lái.

Mùa hè vừa qua, Đảng Xã hội Dân chủ, trong một động thái bất ngờ, đã ngăn chận việc thuê các máy bay không người lái được dự trù từ lâu, nêu lên những quan ngại về việc vũ trang các máy bay trong tương lai. Tuy nhiên các giới chức Đảng Xã hội Dân chủ sau đó đồng ý tiến hành việc thuê các máy bay không người lái không vũ trang và yêu cầu tranh luận rộng rãi về những hậu quả đạo đức, hiến pháp và luật pháp của việc vũ trang các máy bay không người lái trong tương lai.

Đáp yêu cầu ngày 5/3 của ông Andrej Hunko thành viên của đảng cánh tả, một giới chức Bộ nói chính phủ dự trù giải pháp mua thêm 2 máy bay Heron-TP.

Đức cũng có kế hoạch tiến hành việc thương thuyết để có thêm 3 máy bay không người lái không vũ trang MQ-4C Triton bay ở cao độ do công ty Northrop Grumman chế tạo sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ chấp thuận thương vụ này vào ngày 4/4 năm nay.

Bộ Quốc phòng Đức hy vọng nhận được đề nghị bán ba máy bay không người lái của Northrop trong quý 3 năm nay, và muốn bắt đầu sử dụng những máy bay không người lái này vào giữa những năm 2020, một phát ngôn viên của Bộ cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG