Đường dẫn truy cập

TT Trump sắp ra kế hoạch xuất khẩu máy bay trinh sát cho đồng minh


Một máy bay không người lái có trang bị vũ khí sát thương của Mỹ.
Một máy bay không người lái có trang bị vũ khí sát thương của Mỹ.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sắp tung ra kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu loại máy bay nhỏ không người lái có trang bị vũ khí sát thương cho các đồng minh và đối tác.

Một nguồn tin thân cận với kế hoạch này cho hãng tin Reuters biết dự kiến ông Trump sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán vũ khí cho nước ngoài theo một chính sách mới đối với các máy bay quân sự không người lái. Kế hoạch này bị trì hoãn bấy lâu nay nhưng sắp được công bố vào tháng này. Đây sẽ là bước đầu tiên trong một nỗ lực cải tổ quy chế xuất khẩu vũ khí quy mô hơn của Mỹ.

Các nhà sản xuất máy bay không người lái của Mỹ đã vận động hành lang để thay đổi quy định xuất khẩu trong bối cảnh họ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng ở nước ngoài, đặc biệt là với đối thủ Trung Quốc và Israel, các nước bán vũ khí có quy chế xuất khẩu thông thoáng hơn Hoa Kỳ.

Dự kiến Tòa Bạch Ốc sẽ cổ vũ cho kế hoạch mới trong khuôn khổ sáng kiến "Mua hàng Mỹ" của Tổng thống Trump, nhằm tạo ra thêm việc làm và giảm thâm hụt thương mại của Mỹ.

Tuy nhiên, những người ủng hộ nhân quyền và kiểm soát vũ khí cảnh báo rằng kế hoạch này có nguy cơ gây ra bạo lực và bất ổn ở các khu vực như Trung Đông và Nam Á.

Mục tiêu chính của chính sách mới là hạ các rào cản đối với việc bán máy bay không người lái sát thương nhỏ hơn mang theo ít tên lửa hơn bay những khoảng cách ngắn hơn như máy bay không người lái sát thương Predator khét tiếng của Mỹ. Một nguồn tin cho Reuters biết là ngoài ra, các quy định về xuất khẩu đối với các máy bay trinh sát mọi kích cỡ cũng sẽ được dỡ bỏ.

Dự kiến danh sách khách hàng tiềm năng cho các loại vũ khí này cũng sẽ được mở rộng, và sẽ gồm nhiều nước thành viên khối NATO, Ả-rập Xê-út cùng các đối tác vùng Vịnh khác, cũng như các đồng minh lâu đời của Mỹ như Nhật Bản và Hàn Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG