Đường dẫn truy cập

Báo cáo: TQ đang nhanh chóng chế tạo vũ khí tân tiến nhắm vào Mỹ


Một báo cáo do Quốc hội Mỹ tài trợ cũng kết luận rằng Mỹ đang tụt hậu so với Trung Quốc trong việc phát triển vũ khí tân tiến.
Một báo cáo do Quốc hội Mỹ tài trợ cũng kết luận rằng Mỹ đang tụt hậu so với Trung Quốc trong việc phát triển vũ khí tân tiến.

Trung Quốc đang nhanh chóng chế tạo vũ khí vũ trụ và các vũ khí tân tiến khác có các năng lực trí thông minh nhân tạo như một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh giành quyền thống trị về quân sự, theo một nghiên cứu được Quốc hội Mỹ tài trợ.

Các phi đạn chống vệ tinh và vệ tinh tiêu diệt, máy bay drone tấn công, phi đạn siêu âm, đầu đạn tự bẻ lái, tia laser và súng điện từ cao tốc là các hệ thống vũ khí then chốt mà Trung Quốc đang phát triển trong những năm tới để vượt qua Mỹ giành ưu thế quân sự.

"Tất cả các hệ thống vũ khí tân tiến của Trung Quốc đang tiến về phía trước với tốc độ tối đa và được coi là 'những ưu tiên vì Trung Quốc nhấn mạnh tổng thể vào việc tìm kiếm những lỗ hổng trong áo giáp của Mỹ," báo cáo cảnh báo, dẫn lại một chiến lược quân sự của Trung Quốc năm 2013.

Các vũ khí tân tiến là một phần của sự dịch chuyển trọng tâm quân sự của Bắc Kinh từ việc triển khai vũ khí "được thông tin hóa" công nghệ cao sang vũ khí "được thông minh hóa" – những năng lực mang tính cách mạng được thúc đẩy bởi trí thông minh nhân tạo và khả năng học hỏi của máy móc, báo cáo cho biết.

Nghiên cứu xem xét năm loại vũ khí tối tân đang được Trung Quốc phát triển: vũ khí vũ trụ, máy bay không người lái, đầu đạn tự bẻ lái, vũ khí năng lượng nhắm mục tiêu, và súng điện từ.

Báo cáo được soạn thảo bởi năm nhà phân tích cho nhà thầu quốc phòng Jane’s IHS Markit và được công bố hôm thứ Năm.

Bản báo cáo được công bố vào lúc chính quyền Trump có một sự dịch chuyển chiến lược công nhận Trung Quốc là một trong những mối đe dọa quốc gia lớn đối với Hoa Kỳ.

Các hệ thống vũ khí tân tiến sẽ gây mất ổn định ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương bằng cách làm đảo lộn các liên minh trong khi Trung Quốc tìm cách kiểm soát khu vực và sẽ gia tăng nguy cơ xung đột trong khu vực.

Báo cáo cũng kết luận rằng Mỹ đang tụt hậu so với Trung Quốc trong việc phát triển vũ khí tân tiến và sẽ phải tăng tốc để tránh bị vượt mặt.

"Hoa Kỳ có một khoảng thời gian ngắn ngủi, chỉ một thập niên, để phát triển các năng lực và khái niệm mới để chống lại các chương trình vũ khí tân tiến của Trung Quốc," báo cáo nói.

Nghiên cứu cũng thúc giục Mỹ củng cố một liên minh "tứ giác" ở Châu Á để chống lại Trung Quốc, với các đồng minh chủ chốt là Nhật Bản, Úc và Ấn Độ.

"Phản ứng thích hợp phải qui tụ những lợi ích chồng chéo này và gắn kết chúng vào lợi thế của Mỹ và của liên minh, đáng chú ý là thông qua các kế hoạch có chủ ý để hiểu và chống lại các hành động gây bất ổn của Trung Quốc," báo cáo nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG