Đường dẫn truy cập

Đức kỉ niệm 30 năm ngày Bức tường Berlin sụp đổ


Từ phải qua, Tổng thống Frank-Walter Steinmeier của Đức, Janos Ader của Hungary, Andrzej Duda của Ba Lan, Zuzana Caputova của Slovakia và Milos Zeman của Cộng hòa Czech Republic, cắm hoa vào kẻ hở trên Bức tường Berlin, ngày 9 tháng 11, 2019.
Từ phải qua, Tổng thống Frank-Walter Steinmeier của Đức, Janos Ader của Hungary, Andrzej Duda của Ba Lan, Zuzana Caputova của Slovakia và Milos Zeman của Cộng hòa Czech Republic, cắm hoa vào kẻ hở trên Bức tường Berlin, ngày 9 tháng 11, 2019.

Đức hôm thứ Bảy kỉ niệm 30 năm ngày Bức tường Berlin sụp đổ chia cắt Đông và Tây Đức, với Tổng thống Frank-Walter Steinmeier tri ơn các nước láng giềng Đông Âu đã thúc đẩy cuộc cách mạng hòa bình.

Bức tường ngăn cách nước Đông Đức dưới chế độ cộng sản và nước Tây Đức theo chủ nghĩa tư bản ở Berlin trong gần ba thập niên và trở thành một biểu tượng nổi bật của Chiến tranh Lạnh. Một năm sau khi bức tường sụp đổ nước Đức thống nhất vào năm 1990.

“Cùng với những người bạn của chúng tôi, chúng tôi nhớ về các sự kiện 30 năm trước với lòng biết ơn sâu sắc,” ông Steinmeier nói trong một buổi lễ tại Khu tưởng niệm Bức tường Berlin Bernauer Strasse. Thủ tướng Đức Angela Merkel và các nguyên thủ quốc gia từ Ba Lan, Hungary, Slovakia và Cộng hòa Czech cũng tham dự.

“Nếu không có sự can đảm và ý chí tự do của người Ba Lan, người Hungary, người Czech và người Slovakia, các cuộc cách mạng hòa bình ở Đông Âu và việc thống nhất nước Đức sẽ không thể thực hiện được,” ông Steinmeier nói.

Trong buổi lễ, ông Steinmeier và tổng thống của bốn quốc gia Đông Âu cắm hoa hồng vào một khe hở nhỏ trên phần còn lại của bức tường tại khu tưởng niệm.

Vào tháng 8 năm 1989, lính biên phòng Hungary lần đầu tiên cho phép người dân từ Đông Đức tự do băng qua biên giới vào Áo, mở đường cho sự sụp đổ của Bức tường Berlin ba tháng sau đó và đặt dấu chấm hết cho Bức màn Sắt.

Nhưng ông Steinmeier nói sự kiện lịch sử này không đánh dấu “sự cáo chung của lịch sử” như nhà sử học người Mỹ Francis Fukuyama đã tuyên bố. Cuộc đấu tranh của các hệ thống chính trị vẫn tiếp tục và tương lai bất định hơn bao giờ hết, ông nói thêm.

“Nền dân chủ tự do đang bị thách thức và bị nghi ngờ,” ông Steinmeier nói, kêu gọi nước Đức và các đồng minh Châu Âu tiếp tục phấn đấu vì một Châu Âu hòa bình và thống nhất.

Thông điệp của ông đã được nhắc lại bởi bà Merkel, người sinh trưởng ở Đông Đức cũ, trong một buổi lễ tưởng niệm tại nhà nguyện của khu tưởng niệm.

“Các giá trị kiến tạo nên Châu Âu - tự do, dân chủ, bình đẳng, pháp trị, tôn trọng nhân quyền - không tự nó hiển hiện. Và nó phải được tiếp thêm sức sống và phải được bảo vệ hết lần này đến lần khác,” bà nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG