Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng thăm miền đông Cuba


Đức Giáo Hoàng gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Holguin, ngày 21/9/2015.
Đức Giáo Hoàng gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Holguin, ngày 21/9/2015.

Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô hôm nay rời thủ đô của Cuba để đến thăm miền đông của đảo quốc này, một ngày sau khi gặp gỡ hai anh em nhà Castro đã cai trị Cuba từ năm 1959. Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật.

Nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo lên đường tới Holguin, quê của hai ông Fidel Castro và Raul Castro. Nằm cách Havana hơn 800 kilo mét về hướng đông, Hoguin là nơi được nhiều người biết tiếng nhờ một cây Thập tự giá khổng lồ được xây từ nhiều thế kỷ trên ngọn đồi nhìn xuống thành phố.

Hôm qua, Đức Giáo Hoàng đã cử hành Thánh lễ tại Havana. Trong bài thuyết giảng trước hàng vạn tín đồ ở Quảng trường Cách mạng, nhà lãnh đạo Toà Thánh Vatican cảnh báo người dân Cuba về những mối nguy hiểm của ý thức hệ.

"Chăm sóc nhau vì tình thương không phải là nô dịch. Trái lại, nó có nghĩa là đặt những người anh chị em của chúng ta ở vị trí trung tâm. Sự phục vụ luôn hướng đến khuôn mặt của người anh em, chạm vào thân thể họ, cảm thấy sự gần gũi với họ đến độ, trong một số trường hợp, chịu đựng họ để giúp đỡ họ. Phục vụ không bao giờ có tính chất ý thức hệ, vì chúng ta không làm nô dịch cho ý tưởng, mà chúng ta phục vụ con người."

Đức Giáo Hoàng Phanxicô gặp cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro tại Havana, ngày 20/9/2015.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô gặp cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro tại Havana, ngày 20/9/2015.

Sau Thánh lễ, Đức Giáo Hoàng đã tới thăm cựu Chủ tịch Fidel Castro. Với sự hiện diện của những người khác gia đình Castro, Đức Giáo Hoàng và ông Castro đã nói chuyện với nhau trong một bầu không khí mà các giới chức Toà Thánh mô tả là rất thân mật. Hai ông đã tặng nhau những cuốn sách tôn giáo.

Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô và các giới chức Toà Thánh Vatican là động lực sau những cuộc đàm phán bí mật kéo dài nhiều tháng giữa Havana và Washington. Cuộc đàm phán đạt tới đỉnh điểm hồi cuối năm ngoái với việc Chủ tịch Raul Castro và Tổng thống Barack Obama loan báo quyết định phục hồi quan hệ ngoại giao sau 53 năm bị gián đoạn.

Hôm nay, Đức Giáo Hoàng sẽ cử hành Thánh Lễ tại Hoguin trước khi lên đường đi thăm Santiago, thành phố lớn thứ nhì của Cuba. Tại đây Đức Giáo Hoàng sẽ đến thăm Đền Thánh Đức Mẹ Bác Ái Mỏ Đồng, bổn mạng của Cuba.

Ngày mai, Đức Giáo Hoàng sẽ kết thúc chuyến tông du Cuba khi ông rời Santiago để sang Mỹ. Trong lúc ở Hoa Kỳ, Đức Giáo Hoàng sẽ hội kiến Tổng thống Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc vào sáng thứ tư, đọc diễn văn trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ vào ngày thứ năm, và phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York vào ngày thứ sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG