Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô lên đường đi thăm Cuba và Mỹ


Đức Giáo Hoàng tại sân bay Fiumicino ở Rome, 19/9/2015.
Đức Giáo Hoàng tại sân bay Fiumicino ở Rome, 19/9/2015.

Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô đã rời Roma để thực hiện chuyến đi 10 ngày tới Cuba và Mỹ, là hai nước vừa chấm dứt tình trạng thù địch kéo dài nhiều thập niên dưới sự thúc đẩy của nhà lãnh đạo Toà Thánh Vatican.

Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ nghênh đón Đức Giáo Hoàng chiều nay tại Phi trường Quốc tế Jose Marti ở Havana. Ngày mai, nhà lãnh đạo giáo hội Công giáo sẽ cử hành Thánh lễ tại Quảng trường Cách mạng ở Havana trước khi họp riêng với ông Castro. Nhà lãnh đạo Cuba đã có ấn tượng tốt với vị giáo hoàng người Argentina này đến nỗi đầu năm nay ông cho biết sẽ trở lại với Giáo hội Công giáo, mặc dù Cuba chính thức theo chủ trương vô thần. Trong chuyến thăm 3 ngày ở Cuba, Đức Giáo Hoàng cũng sẽ tới thăm và cử hành Thánh lễ tại hai thành phố Hoguin và Santiago, trước khi lên đường sang thăm Hoa Kỳ.

Đức Giáo Hoàng và các giới chức Toà Thánh đã tạo điều kiện cho những cuộc đàm phán bí mật kéo dài nhiều tháng giữa Havana và Washington trong năm 2014. Cuộc thương thảo đó kết thúc tháng 12 năm ngoái với việc Chủ tịch Castro và Tổng thống Obama đưa ra loan báo lịch sử là hai nước quyết định phục hồi quan hệ ngoại giao. Các toà đại sứ của hai nước đã được mở lại hồi gần đây ở Washington và Havana.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG