Đường dẫn truy cập

Đức cảnh báo khối Schengen đang ‘lâm nguy’


Cảnh sát Đức canh gác tại nhà ga xe lửa chính ở Munich, ngày 1/1/2016.
Cảnh sát Đức canh gác tại nhà ga xe lửa chính ở Munich, ngày 1/1/2016.

Đức hôm nay cảnh báo rằng khối Schengen gồm 26 nước mà người dân không phải dùng hộ chiếu để qua lại các quốc gia này đang “lâm nguy” sau khi Thụy Điển và Đan Mạch công bố các hiện pháp kiểm soát biên giới mới nhằm ngăn chặn luồng di dân.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức Martin Schaefer nói rằng “tự do di chuyển là một nguyên tắc quan trọng”, và là một trong những thành tựu lớn nhất của Liên hiệp Châu Âu.

Ông Schaefer lên tiếng như vậy ít lâu sau khi Đan Mạch cho biết nước này sẽ tạm thời tăng cường kiểm soát biên giới với Đức.

Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen cho biết rằng hành động của các nước Bắc Âu khác có thể khiến thêm nhiều người xin tị nạn đổ tới nước ông.

Cũng trong ngày hôm nay, Thụy Điển áp đặt các biện pháp hạn chế nhập cảnh mới, tuyên bố rằng những người du hành từ Đan Mạch nhập cảnh vào Thụy Điển phải trình chứng minh thư có ảnh.

Quyết định vừa kể của Thụy Điển là một cố gắng nhằm ngăn chặn làn sóng các di dân bất hợp pháp vào quốc gia được tiếng là có một hệ thống an sinh xã hội hào phóng.

Biện pháp mới này đồng nghĩa với việc Thụy Điển sẽ đóng lại chính sách mở cửa đối với di dân sau khi nhận khoảng 160.000 di dân năm ngoái. Trong khi đó, quốc gia láng giềng Đan Mạch chỉ nhận có 18.000 người.

Khách du hành được cảnh báo rằng họ có thể phải chờ đợi lâu bên phía lãnh thổ Đan Mạch tại Oresund Bridge, một điểm nhập cảnh chính của các di dân mưu tìm cuộc sống mới ở Thụy Điển.

Việc tái kiểm soát biên giới giữa Thụy Điển và Đan Mạch đồng nghĩa với việc người dân qua lại giữa hai quốc gia Bắc Âu này sẽ lần đầu tiên phải trình hộ chiếu trong hơn 50 năm qua.

Hàng nghìn người qua lại giữa hai nước này hàng ngày cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi biện pháp mới vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG