Đường dẫn truy cập

Gần 4.000 di dân thiệt mạng vì vượt Địa Trung Hải trong năm 2015


Di dân xếp hàng trên phố trước khi vào làm thủ tục đăng ký tại Văn phòng Y tế và Các vấn đề Xã hội Berlin, 9/12/2015.
Di dân xếp hàng trên phố trước khi vào làm thủ tục đăng ký tại Văn phòng Y tế và Các vấn đề Xã hội Berlin, 9/12/2015.

Đối với người di cư và người tị nạn vượt Địa Trung Hải tìm đường đến châu Âu, năm 2015 là năm chết chóc nhất trong lịch sử, theo Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM).

Ước tính hơn 3.770 người đã thiệt mạng trong khi thực hiện hành trình nguy hiểm này, so với 3.270 người năm 2014.

Tháng chết chóc nhất đối với di dân là tháng 4 khi gần 1.250 di dân thiệt mạng - 800 người trong số này chết khi những chiếc thuyền đông đúc chở họ bị đắm ở Địa Trung Hải ngoài khơi bờ biển của Libya.

"Điều bàng hoàng và không thể chấp nhận được là di dân và người tị nạn tuyệt vọng đã mất mạng ở mức kỷ lục trong năm nay, trong khi lẽ ra không phải như vậy," Tổng giám đốc IOM William Lacy Swing nói. "Cộng đồng quốc tế phải hành động ngay để ngăn chặn xu hướng này đối với những di dân tuyệt vọng."

Khắp thế giới, IOM ước tính hơn 5.350 di dân đã thiệt mạng trong năm 2015.

Đông Nam Á chứng kiến ít nhất 800 di dân tử vong, chủ yếu ở Vịnh Bengal, Biển Andaman, Malaysia và Thái Lan.

Thêm 330 người chết được báo cáo ở biên giới của Mexico và Mỹ.

"Chúng ta đã được nhắc nhở rằng phần lớn sự di chuyển của con người không phải là tự nguyện và đau lòng thay chúng ta đã nhìn thấy rất nhiều người cảm thấy họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rời bỏ quê hương yêu dấu của mình và mất tích trên biển, trong sa mạc hay bị kẹt ở phía sau xe tải mà họ có hy vọng sẽ đưa họ tới một cuộc sống an toàn hơn và tốt hơn," ông Swing nói.

Ông hối thúc cộng đồng quốc tế thay đổi "lối mô tả độc hại về việc di cư" thành lối mô tả mà lâu nay vẫn chính xác, là sự di cư đại đa phần có tác động tích cực.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG