Đường dẫn truy cập

Dự thảo quốc phòng Nhật Bản tập trung đối phó với Trung Quốc


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ra lệnh xem xét lại chính sách quốc phòng sau khi lên nắm quyền.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ra lệnh xem xét lại chính sách quốc phòng sau khi lên nắm quyền.
Nhật Bản sẽ thiết lập một đơn vị quân đội đổ bộ để có thể giành lại các hòn đảo ở xa trong trường hợp bị xâm lược và tăng cường số phi đội chiến đấu ở căn cứ quân sự Naha ở phía Tây Nam, nơi đang có tranh chấp với Trung Quốc.

Ðây là một phần trong bản dự thảo quốc phòng mới nhất của Nhật Bản được công bố ngày 11/12, với các kế hoạch gia tăng sức mạnh quân đội của Tokyo để đối phó với Trung Quốc, mối hiểm họa của Nhật Bản và nhiều nước trong khu vực.

Bản dự thảo cũng đề ra kế hoạch đưa máy bay không người lái vào hoạt động và thiết lập đơn vị phi cơ cảnh báo sớm E-2C ở căn cứ quân sự Naha.

Tăng cường tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ cũng là một phần trong chiến lược này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 11/12 tuyên bố Bắc Kinh đang theo dõi chặt chẽ các động thái của Nhật Bản trong chiến lược an ninh-quốc phòng.

Trung Quốc tố cáo Nhật là vô cớ chỉ trích những hoạt động hàng hải bình thường của Bắc Kinh và kêu gọi Tokyo duy trì đường lối phát triển hòa bình như trước đây.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã ra lệnh xem xét lại chính sách quốc phòng sau khi lên nắm quyền hồi năm ngoái, với cam kết tăng cường sức mạnh quân sự và vai trò của Nhật trong vấn đề an ninh toàn cầu.

Bản dự thảo vạch ra chiến lược quốc phòng của Nhật trong 10 năm tới dự kiến sẽ được thông qua vào thứ ba tuần sau.

Nguồn: Reuters, AP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG