Đường dẫn truy cập

Du lịch sẽ đóng góp nhiều cho kinh tế Việt Nam


Du khách cưỡi voi ở Tây Nguyên, Đắk Lắk, Việt Nam.
Du khách cưỡi voi ở Tây Nguyên, Đắk Lắk, Việt Nam.

Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới mới đây cho hay 7,7% lực lượng lao động Việt Nam, tương đương hơn 4 triệu người, làm việc ở hình thức này hay hình thức khác trong ngành du lịch năm 2014, và dự báo con số đó sẽ tăng lên khoảng 5 triệu vào năm 2025.

Cũng có một xu hướng tương tự là đóng góp của du lịch vào Tổng sản phẩm quốc nội, GDP, của Việt Nam dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi từ mức 17,8 tỷ đôla năm 2015 lên 32,5 tỷ đôla vào năm 2025, xấp xỉ 10% GDP.

Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch Việt Nam cho hay lượng khách đạt 8 triệu người năm ngoái, tăng gần 4 lần từ mức hơn 2 triệu người năm 2000. Với việc Việt Nam đang nỗ lực củng cố danh tiếng là một điểm đến không thể bỏ qua, có dự báo rằng lượng du khách sẽ còn gia tăng.

Việt Nam được quảng cáo là nơi có nhiều phong cảnh đẹp cũng như có các đô thị sầm uất như thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, mang lại cho du khách nhiều điểm tham quan hấp dẫn và đồ ăn ngon.

Tuy nhiên, lượng khách đến Việt Nam vẫn còn quá nhỏ khi so với nước Thái Lan láng giềng. Chỉ riêng năm ngoái, Thái Lan đã đón tiếp 30 triệu khách và thu được 66 tỷ đôla.

Dự báo Thái Lan sẽ tăng gấp đôi con số lợi nhuận từ ngành du lịch lên 127 tỷ đôla vào năm 2025. Theo Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới, ngành du lịch đóng góp tới 19,2% cho GDP, và sẽ tăng lên 25% vào năm 2025.

Việt Nam sẽ phải đi một chặng đường dài để đuổi theo Thái Lan. Điều quan trọng Việt Nam còn thiếu là hạ tầng du lịch, điều đã thể hiện rõ nhất khi xảy ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng với du khách, mà gần đây nhất là vụ 3 du khách Anh thiệt mạng khi thăm Đà Lạt hồi tháng trước.

Theo Trading Floor, World Travel & Tourism Council

Truyền hình vệ tinh VOA 8/3/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG