Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu: Sốt xuất huyết có thể cung cấp một số miễn nhiễm chống COVID


Thành viên dự án "Boras Testar" hay dự án "Hãy xét nghiệm" đến khu vực Paraisolopis, Sao Paulo, Brazil, ngày 11/9/2020.
Thành viên dự án "Boras Testar" hay dự án "Hãy xét nghiệm" đến khu vực Paraisolopis, Sao Paulo, Brazil, ngày 11/9/2020.

Một cuộc nghiên cứu phân tích đại dịch COVID tại Brazil phát hiện sự liên kết giữa đà lây lan COVID với các đợt bùng phát sốt xuất huyết trong quá khứ, qua đó cho thấy bị phơi nhiễm chứng bệnh do muỗi lây truyền có thể cung cấp một mức độ miễn nhiễm chống COVID-19.

Cuộc nghiên cứu của giáo sư Miguel Nicolelis Trường đại học Duke chưa đăng tải công khai nhưng được chia sẻ độc quyền với Reuters so sánh sự phân phối về mặt địa lý của các ca virus corona với sự lây lan của sốt xuất huyết trong năm 2019 và 2020.

Ông Nicolelis phát hiện là tỉ lệ lây nhiễm virus corona thấp và sự gia tăng các ca chậm hơn diễn ra tại những nơi bị sốt xuất huyết bùng phát mạnh trong năm nay hay năm trước.

“Nếu được minh chứng là đúng, giả thuyết này có thể có nghĩa là nhiễm sốt xuất huyết hay miễn nhiễm sốt xuất huyết với một loại vaccine sốt xuất huyết hiệu nghiệm và an toàn có thể sản xuất một số mức độ bảo vệ miễn nhiễm” chống lại virus corona, cuộc nghiên cứu cho biết thêm.

Ông Nicolelis nói với Reuters những kết quả đặc biệt thú vị vì những cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy những người có kháng thể sốt xuất huyết trong máu có thể xét nghiệm sai dương tính với kháng thể COVID-19 dù họ chưa bao giờ bị nhiễm virus corona.

Brazil đứng hàng thứ ba thế giới về tổng số các ca nhiễm COVID-19, với hơn 4,4 triệu ca chỉ sau Mỹ và Ấn Độ.

Tại Brazil, những bang bị sốt xuất huyết cao vào năm ngoái và đầu năm nay thì COVID-19 mất thời gian nhiều hơn để đạt lây nhiễm cộng đồng ở mức cao, so với các bang có những ca sốt xuất huyết ít hơn.

Nhóm nghiên cứu phát hiện mối quan hệ tương tự giữa các đợt bùng phát sốt xuất huyết với đà lây nhiễm COVID-19 chậm hơn tại những nơi khác ở Châu Mỹ Latin cũng như Châu Á và những đảo ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG