Đường dẫn truy cập

Mùa bão Đại tây dương 2014 sẽ ở mức gần hay dưới bình thường


NOAA phân tích tín hiệu từ vệ tinh thời tiết để đưa ra dự báo
NOAA phân tích tín hiệu từ vệ tinh thời tiết để đưa ra dự báo
Dự báo Mùa bão Đại Tây Dương năm 2014 được Cơ quan nghiên cứu về khí quyển và đại dương của Hoa Kỳ NOAA công bố hôm 22 tháng Năm, dự đoán rằng mùa bão sẽ ở mức gần bình thường hay dưới bình thường.

Bản dự báo cho thấy khuynh hướng chung trong sáu tháng sắp tới ở Bắc Đại Tây Dương, Biển Ca-ri-bê và Vịnh Mexico, Giám đốc Cơ quan Khí tượng và Thủy văn Quốc gia, NOAA, Katherine Sullivan nói:

“NOAA tiên đoán rằng mùa bão Đại Tây Dương năm 2014 sẽ có từ 8 đến 13 trận bão nhiệt đới, từ 3 cho tới 6 trận bão sẽ trở thành bão lớn; và từ 1 tới 2 trận bão này sẽ trở thành mạnh tới cấp 3 hay cao hơn.”

Bà Sullivan nói rằng yếu tố chính cho dự báo năm nay là phát triển được dự đoán trước về hiện tượng El Nino, một mô thức thời tiết trên vùng xích đạo Thái Bình Dương sẽ giảm bớt cường độ các trận bão nhiệt đới ở Đại Tây Dương.

“El Nino cũng gia tăng gió mậu dịch và tính ổn định của khí quyển khắp lưu vực Đại Tây Dương và những yếu tố đó cũng làm cho các trận bão trở thành mạnh hơn để phát triển.

Năm 2013, NOAA dự báo một mùa bão cực kỳ hoạt động, tuy nhiên các trận bão đã không diễn ra nhiều.

Năm nay, cơ quan vừa kể đã cải thiện các mô hình thời tiết và dự báo, được sử dụng bởi một số các quốc gia miền Tây Thái Bình Dương và ven Ấn Độ Dương. Các giới chức NOAA cũng đã giới thiệu một chương trình Internet cho phép công chúng thấy mối đe dọa gia tăng bão nơi cộng đồng của họ trong một bản đồ trên mạng.

Giám đốc Sullivan nhấn mạnh rằng mặc dầu NOAA hy vọng ít bão hơn bình thường, công chúng cần chú ý tới những cảnh báo và sẵn sàng đối phó:

“Không có con số phần trăm nào, không có con số xác xuất nào, cao hay thấp, xóa bỏ được sự kiện rằng thông điệp thật sự là chúng ta đang bước vào mùa bão, bất cứ khu vực nào ở vùng bờ biển của chúng ta cũng có thể gặp một trận bão nhiệt đới nghiêm trọng thổi tới, và dù bất cứ trường hợp nào thì một trận bão cũng có thể gây ra tàn phá lớn.”

NOAA sẽ đưa ra một dự báo cập nhật vào đầu tháng Tám, ngay trước cao điểm lịch sử của mùa bão.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG