Đường dẫn truy cập

Băng Nam Cực đang tan chảy không ngừng


Mỗi năm các tảng băng cực lớn bị vỡ, tách ra từ khối băng ở Nam cực.
Mỗi năm các tảng băng cực lớn bị vỡ, tách ra từ khối băng ở Nam cực.
Một phần lớn Khối Băng Tây Nam Cực đang tan chảy nhanh chóng và dường như đang ở trạng thái suy giảm không thể đảo ngược.

Đánh giá trong một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại NASA và Đại học California, Irvine, nhận thấy rằng không có gì có thể ngăn những sông băng trong khu vực này tan chảy ra biển.

Nhà nghiên cứu băng hà và tác giả chính của nghiên cứu Eric Rignot phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai rằng hiện tượng này sẽ góp phần khiến mực nước biển dâng cao trong những thập kỷ và thế kỷ tới.

Các sông băng trong khu vực biển Amundsen của Tây Nam Cực có đủ băng để khiến mực nước biển toàn cầu dâng lên hơn một mét, và đang tan chảy nhanh hơn so với dự đoán của hầu hết các nhà khoa học. Lượng băng tan chảy vào đại dương hàng năm gần bằng cả Khối Băng Greenland.

Báo cáo, đăng trong chuyên san Geophysical Research Letters, kết luận việc băng tan này cho thấy một nguyên nhân phổ biến chẳng hạn như tăng nhiệt đại dương bên dưới phần nổi của sông băng.

Các nhà nghiên cứu nói rằng mặc dù cắt giảm lượng khí thải CO2 có thể làm chậm tiến trình tan chảy băng hà, họ nhấn mạnh rằng nó không thể đảo ngược.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG