Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập nước Cộng hoà Dân chủ Congo kêu gọi bắt TT Kaliba


Lãnh tụ đối lập Congo Etienne Tshisekedi
Lãnh tụ đối lập Congo Etienne Tshisekedi

Lãnh tụ đối lập Congo Etienne Tshisekedi nói ông là nhà lãnh đạo chính đáng của nước này và kêu gọi bắt giữ Tổng thống Joseph Kabila.

Các giới chức bầu cử nói ông Kabila thắng dễ dàng cuộc bầu cử Tổng thống nước Công hoà Dân chủ Congo trong tháng trước. Tuy nhiên ông Tshisekedi bác bỏ kết quả cuộc bầu cử vì cho là gian lận và tự tuyên bố là Tổng thống và sẽ lên nhậm chức vào thứ Sáu tới đây.

Nhà lãnh đạo đối lập này nói với các phóng viên tại Kinshasa hôm Chủ nhật vừa qua là ông đã giải tán chính phủ của ông Kabila và Tổng thống cần phải bị bắt giữ.

Ông Tshisedeki nói cần phải bắt trói Tổng thống Kabila mang đến cho ông, và ông hứa một giải thưởng lớn cho những người nào làm như vậy.

Một viên chức cao cấp thuộc đảng của Tổng thống Kabila, ông Aubin Minaku gọi hành động của lãnh thụ đối lập là “Một trò khôi hài lớn”. Ông Minaku cáo buộc ông Tshisedeki đang nỗ lực dàn dựng một vụ nổi loạn chống một chính phủ hợp pháp.

Tổng thống Kabila nói không có gì ngờ vực về tính hợp pháp của việc ông được tái cử và ông đã khuyến nghị ông Tshisedeki sử dụng hệ thống kháng cáo để thánh thức kết quả cuộc bầu cử.

Các quan sát viên bầu cử quốc tế loan báo nhiều trường hợp bất thường trong cuộc bầu cử ngày 28 tháng 11 cũng như trong tiến trình kiểm phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG