Đường dẫn truy cập

Các nhà vật tranh đấu: Ðợt ân xá mới nhất ở Miến Ðiện là chưa đủ


Một người phụ nữ ôm con trai vừa được thả ra từ nhà tù Insein ở Rangoon, Miến Điện trong đợt ân xá ngày 3/1/2012
Một người phụ nữ ôm con trai vừa được thả ra từ nhà tù Insein ở Rangoon, Miến Điện trong đợt ân xá ngày 3/1/2012
Các nhà tranh đấu và các tổ chức nhân quyền phản ứng dè dặt đối với cuộc phóng thích các tù nhân chính trị mới nhất tại Miến Ðiện. Họ nói rằng hằng trăm người khác vẫn còn bị giam giữ mặc dù chính phủ hứa sẽ trả tự do cho họ.

Chính phủ Miến Ðiện trong tuần này cho biết sẽ trả tự do cho 514 tù nhân trong khuôn khổ một cuộc ân xá.

Các nhà tranh đấu ước tính khoảng 90 người được ân xá là tù nhân chính trị.

Ðây là đợt ân xá thứ tư mà chính phủ của Tổng thống Thein Sein tuyên bố trong năm vừa qua.

Chính phủ cũng đã nới lỏng các hạn chế đối với báo chí, cho phép nhiều người tham gia chính trị hơn và ký các thỏa hiệp hòa bình với nhiều nhóm quân nổi dậy.

Nhưng Human Rights Watch tuyên bố trong một thông cáo hôm nay rằng đợt ân xá chưa đáp ứng đủ cam kết thả hết các tù nhân của tổng thống.

Tổ chức có trụ sở ở New York này muốn các nhà quan sát độc lập được phép đến các nhà tù ở Miến Ðiện để xem còn bao nhiêu tù nhân chính trị vẫn còn bị giam giữ.

Nhà lãnh đạo dân chủ Miến Ðiện, bà Aung San Suu Kyi hôm thứ ba tuyên bố rằng Liên minh Dân chủ Toàn quốc của bà ước tính vẫn còn khoảng 200 tù nhân bị giam cầm.

Khôi nguyên giải Nobel Hòa Bình hiện đang đến thăm Hoa Kỳ, nói rằng Miến Ðiện không thể có dân chủ thực sự cho đến khi nào tất cả các tù nhân chính trị và tù nhân lương tâm được trả tự do.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm qua cũng thừa nhận rằng Miến Ðiện còn nhiều việc cần phải làm. Bà nêu ra sự kiện các tù nhân chính trị vẫn bị giam giữ cũng như tình trạng bạo động sắc tộc vẫn tiếp diễn.

Tổng thống Thein Sein đã ra lệnh ân xá một tuần lễ trước khi ông đến Hoa Kỳ tham dự phiên họp Ðại hội đồng LHQ.

Human Rights Watch muốn chính phủ các nước viện trợ cho Miến Ðiện nhân chuyến viếng thăm này gây áp lực buộc ông Thein Sein phóng thích tất cả tù nhân chính trị và để cho các nhà quan sát quốc tế không bị cản trở khi đến thăm các nhà tù.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG