Đường dẫn truy cập

Bà Aung San Suu Kyi sẽ được Quốc hội Mỹ vinh danh


Lãnh tụ dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington D.C, ngày 18/9/2012
Lãnh tụ dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington D.C, ngày 18/9/2012
Lãnh tụ dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi hôm nay sẽ nhận giải thưởng cao quý nhất của Quốc hội Hoa Kỳ trong khi bà tiếp tục chuyến công du lịch sử tới Hoa Kỳ.

Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình sẽ được trao Huy chương Vàng Quốc hội trong một buổi lễ ở Tòa nhà quốc hội. Bà đã được trao huy chương năm 2008 khi còn bị quản thúc tại gia ở quê hương mình.

Lãnh tụ đối lập 66 tuổi, người mà cuộc tranh đấu chống lại các lãnh đạo quân nhân Miến Điện đã nhận được sự ủng hộ lưỡng đảng ở Washington, cũng dự kiến sẽ gặp các nhà lập pháp Mỹ.

Hôm qua, bà Aung San Suu Kyi đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Bộ Ngoại giao.

Sau đó, bà nói rằng bà hoàn toàn ủng hộ việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế còn lại của Mỹ đối với Miến Điện.

Tuy nhiên, khi tới trụ sở của Đài tiếng nói Hoa Kỳ VOA, bà cảnh báo rằng con đường dẫn tới tương lai dân chủ của Miến Ðiện không phải là không thể bị đảo ngược cho tới khi nào quân đội bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với tiến trình cải cách.

Người từng giành giải Nobel Hòa bình cho biết bà quan ngại nhất về một điều khoản trong hiến pháp Miến Điện, vốn được phe quân nhân soạn thảo năm 2008, theo đó cho phép quân đội kiểm soát chính phủ khi họ thấy điều đó là cần thiết.

Nhưng bà Suu Kyi cũng ghi nhận việc Tổng thống Thein Sein, một cựu tướng lãnh, đã khởi động các biện pháp cải cách dân chủ sau khi nhậm chức hồi năm ngoái.

Xem hình bà Aung San Suu Kyi đến thăm đài VOA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG