Đường dẫn truy cập

Động đất ở Myanmar làm 3 người thiệt mạng, hàng chục chùa hư hại


Tổng thống Myanmar (giữa) tại chùa Gu Byaukgyi bị trận động đất làm hư hại ở Bagan, Myanmar, ngày 25/8/2016.
Tổng thống Myanmar (giữa) tại chùa Gu Byaukgyi bị trận động đất làm hư hại ở Bagan, Myanmar, ngày 25/8/2016.

Một trận động đất mạnh làm rung chuyển bắc trung bộ Myanmar hôm 24/8, đồng thời làm ít nhất 3 người thiệt mạng và gây hư hại đối với hàng chục ngôi chùa Phật giáo cổ.

Cục Khảo sát Địa chất Mỹ xác định chính xác tâm chấn của trận động đất cường độ 6,8 độ Richter là ở gần thị trấn Chauk trên sông Irrawaddy, ở độ sâu khoảng 84 km.

Nghị sĩ U Win Myint Khine, đại biểu của khu vực Chauk, nói với đài VOA rằng chấn rung đã làm hư hại ít nhất 140 ngôi đền cổ ở Bagan. Đây là một điểm đang được xem xét để trở thành di sản thế giới.

Bagan có hơn 2.000 cấu trúc Phật giáo cổ đại, bao gồm các đền, chùa từ thế kỷ 10 đến 14, và là một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Nhân viên an ninh đã được điều động đi bảo vệ các địa điểm khỏi bị nạn hôi của, và người ta đã triệu tập các cuộc họp khẩn cấp để đánh giá thiệt hại.

Mặc dù động đất khá phổ biến ở Myanmar, song quốc gia Đông Nam Á này chưa bị trận động đất gây chết chóc nào kể từ một trận động đất 6,8 độ richter ở hồi tháng 11/2012 làm chết gần 40 người.

Một trận động đất 6,9 độ Richter xảy ra ở Myanmar hồi tháng 4 năm nay, nhưng chỉ gây ra những hư hại nhỏ và không có thương vong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG