Đường dẫn truy cập

Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi thăm Trung Quốc


Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 18/8/2016.
Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 18/8/2016.

Cố vấn Nhà nước Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, hiện đang ở Trung Quốc, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 5 ngày. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của bà tới đối tác thương mại lớn nhất của nước bà, kể từ khi Liên minh Toàn quốc Ðấu tranh cho Dân chủ của bà lên nắm quyền vào tháng Tư.

Quan hệ hai nước đã bị ảnh hưởng bởi những cuộc đụng độ gần đây giữa chính phủ Myanmar và phiến quân Kachin, gây ra thương vong ở phía bên kia đường biên giới với Trung Quốc. Trung Quốc cũng hy vọng sẽ hồi sinh dự án đập thủy điện Myitsone trị giá 3,6 tỷ đôla bị đình chỉ trong thời gian dài. Dự án này đã gây ra sự phản đối mạnh mẽ ở Myanmar do những quan ngại về môi trường.

Tờ Hoàn cầu Thời báo của nhà nước Trung Quốc hôm 18/8 nói chuyến thăm cho thấy Aung San Suu Kyi coi trọng mối quan hệ với Bắc Kinh, trái với quan điểm cho rằng một Myanmar dân chủ sẽ ngả về phương Tây nhiều hơn. Báo cũng cho biết Trung Quốc mong sẽ đóng vai trò xây dựng trong quá trình hòa giải sắc tộc của Myanmar.

Trevor Wilson, cựu đại sứ Australia ở Myanmar, nói với VOA rằng ông hy vọng bà Aung San Suu Kyi sẽ thể hiện một cách tiếp cận thực tế về quan hệ của bà với Trung Quốc và Mỹ. Bà sẽ đến thăm Mỹ vào tháng 9.

Ông Wilson nói Trung Quốc đã công khai thừa nhận sai lầm trong cách quản lý dự án đập Myitsone và hứa sẽ cải thiện nếu dự án được nối lại.

Một nhà phân tích Trung Quốc họ Triệu thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải nói có nhiều hy vọng về quyết định của Myanmar xem xét dự án và điều đó có thể mở cửa cho giao thương và phát triển kinh tế nhiều hơn. Ông cho rằng nếu không làm như vậy sẽ gặp khó khăn hơn trong thu hút đầu tư của Trung Quốc.

Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi thăm TQ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:24 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG