Đường dẫn truy cập

Đồng bảng Anh sụt giá, thị trường thế giới tuột dốc vì Anh rời khỏi EU


Bảng điện tử hiện tỉ giá đồng Yen Nhật so với đồng bảng Anh tại một trung tâm chứng khoán ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 24/6/2016. Đồng đôla Mỹ, đồng euro và bảng Anh rớt giá mạnh sau cuộc trưng cầu dân ý ở Anh.
Bảng điện tử hiện tỉ giá đồng Yen Nhật so với đồng bảng Anh tại một trung tâm chứng khoán ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 24/6/2016. Đồng đôla Mỹ, đồng euro và bảng Anh rớt giá mạnh sau cuộc trưng cầu dân ý ở Anh.

Quyết định lịch sử của Anh ra khỏi Liên hiệp châu Âu đã gây một cơn sốc trên thị trường toàn cầu ngày 24/6, khiến giá các cổ phần sụt giảm và các đồng tiền xáo trộn. Thị trường chứng khoán châu Âu sụt giảm mạnh trong phiên khai mạc và triển vọng chứng khoán tại Mỹ được dự đoán cũng có thể tuột dốc mạnh.

Vào lúc cuộc bỏ phiếu nghiêng về phía ủng hộ việc Anh ra khỏi Liên hiệp châu Âu, đồng bảng Anh rớt giá ở mức kỷ lục, xuống mức thấp nhất trong vòng 31 năm nay so với đồng đôla của Mỹ.

Cuộc khủng hoảng đã lan rộng sang châu Á. Hãng tin Bloomberg ước lượng các thị trường chứng khoán trong vùng mất ít nhất 700 tỉ đôla tiền vốn trong phiên giao dịch ngày 24/6.

Thị trường Hồng Kông sụt hơn 4% và thị trường Nam Triều Tiên giảm hơn 3%. Nhật Bản phải ngưng giao dịch trong 10 phút sau khi áp dụng biện pháp tự động nhằm xoa dịu thị trường. Chỉ số Nikkei Tokyo sụt hơn 8% và giá trị đồng Yen Nhật Bản sụt gần 5% so với đồng đôla Mỹ.

Bộ trưởng Tài chánh Nhật Bản Taro Aso gặp các phóng viên ngay sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Anh được công bố và trấn an rằng Nhật Bản đang theo dõi sát các thị trường.

“Sự ổn định của các thị trường ngoại hối có tầm quan trọng đặc biệt đối với tăng trưởng toàn cầu nhưng hiện nay các thị trường này 'cực kỳ dao động'”.

Chính phủ Nam Triều Tiên cũng hứa làm hết sức mình để “giảm thiểu mọi tác động xấu của hậu quả Brexit đối với nền kinh tế Nam Triều Tiên”. Thông tấn xã Yonhap trích lời Thứ trưởng Tài chánh Choi Sang-mok trong một phiên họp khẩn cấp ngày 24/6 nói rằng “Chúng tôi sẽ tiến hành mọi biện pháp cần thiết, trong đó có những hoạt động san bằng để làm dịu bớt thị trường ngoại hối”.

Cho đến nay, nạn nhân lớn nhất của cuộc trưng cầu dân ý dường như là đồng bảnh Anh, sụt xuống còn 1,34 đôla vào giữa ngày 24/6 tại châu Á, so với 1,50 đôla trước đây vào lúc các cuộc bỏ phiếu tại Anh chấm dứt, mức cao nhất trong năm nay.

Các nhà phân tích nói với Đài VOA là các đồng tiền nước ngoài cũng sẽ thấy nhiều xáo trộn.

Ông Frank Lee, trưởng ban đầu tư của Ngân hàng DBS tại Hong Kong nói là theo quan điểm của họ, 1,33 đôla là mức sàn của đồng bảng Anh. Ông cũng nói là trong khi sẽ có một thời kỳ chuyển tiếp sau khi bỏ phiếu, thì cũng sẽ có nhiều cơ hội tiếp theo việc này.

Ông Lee nói: “Nếu tình hình hoặc kế hoạch cứu nguy được thị trường chấp nhận, hay thị trường được ổn định bằng tất cả những đề nghị được đưa ra, thị trường lúc đó có thể tập trung vào những lãnh vực có thể đưa tiền vào, nơi nào có thể đầu tư được”. Ông Lee nói thêm là thị trường châu Á là một nơi chọn lựa tốt vào 6 tháng còn lại năm nay.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và các nhà kinh tế thị trường đã cảnh báo về những bất ổn do Brexit gây ra có thể gây tác động đáng kể về kinh tế.

Tuy nhiên ông Andy Xie, một nhà phân tích độc lập tại Hồng Kông nói trong khi nhiều người lo âu về cơn sốc tài chánh do cuộc trưng cầu dân ý gây ra và ảnh hưởng của London về phương diện tài chánh, nhưng ông nghi ngờ là những ảnh hưởng này sẽ không lớn như vậy.

Ông nói trong khi các mối liên hệ của Anh với Liên hiệp châu Âu có thể bị thiệt hại, nhưng việc giảm giá đồng bảng Anh không nhất thiết là một điều xấu vì đồng tiền Anh quá mắc.

Ông Xie nói: “Đó là lý do tại sao việc sản xuất của châu Âu sẽ giảm sút. Và nền kinh tế EU phụ thuộc nhiều vào London, vào bong bóng bất động sản và đầu cơ tài chánh toàn cầu. Tôi nghĩ nền kinh tế của Vương quốc Anh không lành mạnh, do đó cần phải có một cú sốc để thoát ra khỏi tình trạng này và đi theo một con đường bền vững hơn”.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG