Đường dẫn truy cập

Cử tri Anh muốn ở lại hay rời khỏi EU?


Chính trị gia Anh và cũng là lãnh đạo của đảng UKIP, Nigel Farage, cầm biểu ngữ kêu gọi Anh rời khỏi EU bên ngoài các văn phòng đại diện của EU tại London.
Chính trị gia Anh và cũng là lãnh đạo của đảng UKIP, Nigel Farage, cầm biểu ngữ kêu gọi Anh rời khỏi EU bên ngoài các văn phòng đại diện của EU tại London.

Hai ngày trước cuộc trưng cầu dân ý quyết định tương lai của Anh, người ta vẫn chưa rõ là đa số cử tri muốn Anh ở lại trong EU hay rời khỏi khối này. Vụ ám sát một dân biểu ủng hộ Anh là một thành viên của khối 28 quốc gia này vào tuần trước đã khiến cho một số cử tri thay đổi lập trường.

Ngày hôm qua các nhà lập pháp Anh tưởng niệm dân biểu Jo Cox thuộc Đảng Lao động, người đã bị ám sát vì lý do chính trị.

Thủ tướng David Cameron nhắc lại lời bà Cox trong lời kêu gọi đoàn kết của ông.

“Để tưởng nhớ bà Jo, ngày hôm nay chúng ta chứng tỏ những điều bà nói tại Hạ viện này là đúng, và tôi biết lời nói này sẽ được nhắc lại nhiều lần trong ngày hôm nay: ‘Chúng ta đoàn kết với nhau và chúng ta có những ý kiến tương đồng với nhau nhiều hơn rất nhiều những gì chia cách chúng ta.’

Rõ ràng là dân chúng nước Anh đang bị chia rẽ đối với vấn đề thành viên của EU giống như những chính trị gia.

Thủ tướng Camreron đã mạnh mẽ chống lại việc rời khỏi EU, nhưng một số người thuộc phe bảo thủ của ông nói nước Anh đã mất nhiều chủ quyền vào tay Brussels.

Dân biểu bảo thủ Boris Johnson nói:

“Tôi xin thưa với quý vị rằng không có nơi nào khác trong thế giới này tham gia một cuộc thử nghiệm loại này để kết hợp các quốc gia lại với nhau để thành lập một siêu quốc gia, một Hợp chủng quốc châu Âu. Điều này phản dân chủ.”

Dân biểu Jo Cox đã bị bắn chết tại khu vực cử tri mà bà đại diện ở Yorkshire, miền Bắc nước Anh.
Dân biểu Jo Cox đã bị bắn chết tại khu vực cử tri mà bà đại diện ở Yorkshire, miền Bắc nước Anh.

Nhiều người Anh bác bỏ hạn ngạch của EU về di dân vì lo ngại rằng di dân sẽ là gánh nặng đối với hệ thống an sinh xã hội của quốc gia. Tuy nhiên, việc rời khỏi EU có thể sẽ gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế cho nước Anh.

Ông Mark Mobius, một nhà phân tích thị trường ở Hong Kong, cho biết như sau:

“Ảnh hưởng phần lớn sẽ là tiêu cực vì nước Anh trong châu Âu có nghĩ là bạn có một khối mậu dịch. Nó làm cho dân chúng ở đây được dễ dàng hơn để xuất khẩu và nhập khẩu. Và có một số những hệ quả khác. Do đó tôi nghĩ việc Anh rời khỏi EU sẽ có ảnh hưởng tiêu cực.”

Chính quyền Obama đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Anh tiếp tục là thành viên của EU. Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc ngày hôm qua cho biết quyết định này tùy thuộc dân chúng Anh.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói:

“Người dân Anh sẽ quyết định điều họ tin là có lợi nhất cho đất nước của họ, nhưng tổng thống đã nói rõ về những gì mà ông tin là có lợi nhất cho Hoa Kỳ. Và trong mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, chúng tôi tin rằng đó là điều quan trọng.”

Những cuộc thăm dò mới nhất cho thấy đà tiến về phía rời bỏ EU đã khựng lại kể từ vụ ám sát bà Cox ngày thứ 5 tuần trước. Tuy nhiên nhiều cử tri vẫn chưa quyết định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG