Đường dẫn truy cập

Trump kêu gọi mua hàng Mỹ, Ivanka nhập hàng TQ


Ivanka Trump cùng chồng đến tham dự cuộc họp báo của Tổng Thống Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shizo Abe tại Tòa Bạch Ốc ngày 10/2/2017
Ivanka Trump cùng chồng đến tham dự cuộc họp báo của Tổng Thống Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shizo Abe tại Tòa Bạch Ốc ngày 10/2/2017

Trong bài diễn văn nhậm chức tháng 1 năm nay, Tổng thống Donald Trump cam kết thẳng thắn rằng “sẽ theo 2 quy tắc đơn giản: mua hàng Mỹ và thuê mướn nhân công Mỹ.”

Nhưng con gái ông thì ngoại lệ: thậm chí trong lúc ông Trump đang đọc bài diễn văn ấy, có ít nhất 8 chuyến hàng, hơn 53,5 tấn sản phẩm mang nhãn hiệu Ivanka Trump gồm giày dép, túi xách và quần áo từ Trung Quốc nhập vào các cảng Hoa Kỳ, theo ghi nhận từ hóa đơn hải quan mà hãng tin AFP có được.

Ông Trump chỉ trích các nhà sản xuất, trong nước cũng như nước ngoài, về việc sử dụng lao động bên ngoài nước Mỹ để sản xuất hàng bán cho người tiêu dùng Mỹ, nhưng nhãn hiệu Ivanka vẫn tiếp tục đặt hàng làm từ bên ngoài nước Mỹ.

Hơn 2 tấn áo khoác phụ nữ dệt bằng chất polyester, 1.600 ví bằng da bò và 23 tấn giày dép làm tại Trung Quốc nằm trong số ít nhất 82 chuyến hàng được thông quan hải quan Mỹ-hầu như trung bình mỗi ngày một chuyến—từ khi ông Trump đắc cử hôm 8 tháng 11 năm ngoái cho đến ngày 26 tháng 2, theo số liệu hải quan.

Các mặt hàng này làm tại Trung Quốc gia công cho 3 công ty Mỹ có giấy phép sản xuất cho dòng thời trang Ivanka Trump bao gồm quần áo nhãn hiệu G-III, ví xách tay Mondani và giày dép Marc Fisher.

Tháng trước, chuỗi cửa hàng Nordstrom loan báo ngưng không nhận hàng của Ivanka vì bán không chạy, khơi dậy chỉ trích từ Tổng thống Trump và các cố vấn của ông. Cố vấn cao cấp của ông Trump, bà Kellyanne Conway, đã lên tiếng thúc đẩy người Mỹ mua hàng của con gái Tổng thống.

Nguồn AFP/The Independent

VOA Express

XS
SM
MD
LG