Đường dẫn truy cập

Donald Trump, Bernie Sanders thắng cử ở New Hampshire


Thượng nghị sĩ Bernie Sanders mừng chiến thắng với người ủng hộ ở thành phố Manchester, bang New Hampshire, ngày 9 tháng 2, 2016.
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders mừng chiến thắng với người ủng hộ ở thành phố Manchester, bang New Hampshire, ngày 9 tháng 2, 2016.

Bernie Sanders, người có tư tưởng xã hội chủ nghĩa dân chủ, và tỉ phú Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ và Cộng hòa tại bang New Hampshire vào tối thứ Ba, theo dự đoán của nhiều cơ quan truyền thông. Đây là chiến thắng đầu tiên của họ trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2016.

Vài phút sau khi các cuộc bỏ phiếu khép lại, hầu như tất cả những cơ quan truyền thông lớn đều tuyên bố ông Sanders và ông Trump là những người chiến thắng. Thống đốc bang Ohio John Kasich về thứ hai sau ông Trump.

Những kết quả này tương tự như kết quả của những cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy ông Sanders, thượng nghị sĩ bang Vermont, và ông Trump, trùm bất động sản và ngôi sao truyền hình thực tế ở New York, dẫn trước những đối thủ của họ với cách biệt hai chữ số ở bang thuộc vùng đông bắc này.

"Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại như trước," ông Trump hồ hởi tuyên bố trước những người ủng hộ trong bài phát biểu chiến thắng. "Nhưng chúng ta sẽ làm điều đó theo cách cũ."

Chiến thắng nhanh chóng của ông Sanders trong cuộc bầu cử sơ bộ này của Đảng Dân chủ tương phản rõ nét với kết quả cuộc cạnh tranh giành đề cử vào tuần trước ở bang Iowa, với kết quả gần như hòa giữa ông và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Cử tri đi vào phòng phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ ở thành phố Nashua, bang New Hampshire, ngày 9 tháng 2, 2016.
Cử tri đi vào phòng phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ ở thành phố Nashua, bang New Hampshire, ngày 9 tháng 2, 2016.

Phấn khởi tươi cười trước chiến thắng đầu tiên của mình, ông Sanders tập trung vào thông điệp tranh cử là vấn đề bất bình đẳng kinh tế trong bài phát biểu chiến thắng.

"Cùng nhau chúng ta đã gửi một thông điệp mà sẽ vang vọng từ Phố Wall tới Washington, từ Maine đến California. Và đó là chính phủ của đất nước vĩ đại của chúng ta thuộc về tất cả mọi người, không phải chỉ là một số ít những người giàu có đóng góp cho chiến dịch tranh cử và Super PAC của họ [những ủy ban vận động gây quỹ độc lập]," ông Sanders nói.

Bà Clinton, xuất hiện bên cạnh chồng cựu Tổng thống Bill Clinton, tỏ ra lạc quan và tự tin khi bà thừa nhận thất bại.

"Đây là điều chúng tôi sẽ làm: Chúng tôi sẽ đưa chiến dịch này ra khắp cả nước, chúng tôi chiến đấu giành mỗi một phiếu bầu ở mỗi một bang, chúng tôi sẽ chiến đấu vì những giải pháp thực tế tạo nên sự khác biệt thực sự trong cuộc sống của người dân," bà nói.

Chưa rõ ông Sanders và ông Trump sẽ dẫn trước với bao nhiêu điểm.

Ông Sanders hiện giành được 60 phần trăm số phiếu, so với 39 phần trăm dành cho bà Clinton.

Về phía Đảng Cộng hòa, ông Trump giành được 35 phần trăm số phiếu. Ông Kasich, người đã gợi ý là sẽ bỏ cuộc với kết quả kém, giành được 16 phần trăm. Ngay sau ông Kasich là ông Cruz, cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush, và Thượng nghị sĩ Marco Rubio của bang Florida.

VOA Express

XS
SM
MD
LG