Đường dẫn truy cập

Đội tàu hải quân Trung Quốc, Nga cùng nhau đi qua eo biển Nhật


Quốc kỳ Nga và Trung Quốc.
Quốc kỳ Nga và Trung Quốc.

Chính phủ Nhật cho biết một nhóm 10 tàu hải quân của Trung Quốc và Nga đã đi qua một eo biển ngăn cách đảo chính của Nhật và đảo Hokkaido ở phía bắc nước này hôm 18/10, đồng thời cho biết thêm rằng họ đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động như vậy, theo Reuters.

Đây là lần đầu tiên Nhật xác nhận việc các tàu hải quân Trung Quốc và Nga cùng nhau đi qua eo biển Tsugaru, nơi ngăn cách Biển Nhật Bản với Thái Bình Dương.

Trong khi eo biển này được coi là vùng biển quốc tế, mối quan hệ của Nhật Bản với Trung Quốc từ lâu đã bị cản trở bởi các tuyên bố chủ quyền xung khắc nhau về một nhóm các đảo nhỏ ở Biển Hoa Đông. Tokyo cũng có tranh chấp lãnh thổ với Moscow.

“Chính phủ đang theo dõi chặt chẽ với sự quan tâm cao về các hoạt động của tàu hải quân Trung Quốc và Nga xung quanh Nhật Bản,” Phó Chánh văn phòng Nội các Yoshihiko Isozaki phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm 19/10.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức trong hoạt động giám sát của mình ở các vùng biển và không phận xung quanh Nhật”, ông cho biết thêm.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật cho biết chưa có hành vi xâm phạm lãnh hải Nhật và chưa có sự vi phạm quy tắc quốc tế nào khi các tàu này qua lại.

Nga và Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung ở Biển Nhật Bản trong khuôn khổ hợp tác hải quân giữa hai nước từ ngày 14-17/10 với sự tham gia của các tàu chiến và tàu hỗ trợ thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.

Moscow và Bắc Kinh đã tăng cường quan hệ quân sự và ngoại giao chặt chẽ hơn trong những năm gần đây, trong khi mối quan hệ của họ với phương Tây trở nên xấu đi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG